Truy điệu hai sĩ quan biên phòng hy sinh tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh

Ngày 19-4, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, huyện Hải Hà đã tổ chức lễ truy điệu hai sĩ quan hy sinh trong khi làm nhiệm vụ là Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh.

Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi sinh năm 1971, quê Bắc Ninh, là cán bộ phiên dịch đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh sinh năm 1990 tại thị trấn Quảng Hà, Hải Hà, Quảng Ninh là huấn luyện viên chó phát hiện ma túy đồn biên phòng Quảng Đức.

Như tin Báo Nhân Dânđã đưa, vào hồi 4 giờ 20 phút ngày 18-4, một nhóm 16 người Trung Quốc gồm 10 nam, bốn nữ và hai trẻ em đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh), trên đường thâm nhập sâu vào nội địa thì bị các cơ quan chức năng của Việt Nam phát hiện, bắt giữ và dẫn giải ra cửa khẩu để tiến hành làm các thủ tục trao trả lại phía Trung Quốc theo luật pháp hai nước và thông lệ quốc tế.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, trong khi đang làm thủ tục, một vài người đàn ông của nhóm người trên lợi dụng sơ hở của các lực lượng chức năng đã manh động cướp súng và xả súng tấn công, khống chế lực lượng biên phòng Việt Nam, khiến hai sĩ quan biên phòng Việt Nam hy sinh và một số chiến sĩ biên phòng, công an khác bị thương.

Tại lễ truy điệu, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng - Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Ninh, mỗi đơn vị đã trao 50 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình hai sĩ quan đã hy sinh. Đồng thời, Bộ Quốc phòng quyết định phong hàm cho thiếu tá Nguyễn Minh Đãi lên trung tá và thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh lên trung úy, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng có quyết định truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho trung úy Lê Vũ Việt Khánh. Tỉnh Quảng Ninh và huyện Hải Hà cũng đã tổ chức viếng và trao 15 triệu đồng hỗ trợ cho các gia đình trên.