Một dịch vụ ngân hàng hoàn hảo

Năm con trai tôi mới mười ba hay mười bốn tuổi gì đó, cháu một và đứa bạn leo lên xe buýt ra thị trấn tìm mua mấy cái trục bánh xe gắn cho tấm ván trượt (skateboard axles). Mỗi đứa có 20 USD. Vào tới khu phố buôn bán, hai cháu mới biết rằng cần phải có thêm ít tiền để mua vé xe buýt lượt về và trả tiền thuế trên món hàng. Bọn trẻ còn thiếu 3,75 USD. Gần đó là một ngân hàng nên hai cháu quyết định vào đó hỏi vay. Cô nhân viên ngân hàng bảo rằng không thể cho bọn trẻ vay được, tuy nhiên hai cháu có thể nhận một khoản tiền ứng trước (cash advance) căn cứ theo thẻ tín dụng của cha mẹ hai cháu. Vậy là bọn trẻ gọi điện thoại về nhà, nhưng không ai trả lời. Chúng cố thuyết phục cô nhân viên ngân hàng lần nữa, xem thử còn có thể xoay xở cách gì khác hơn chăng. Cô này bèn đưa hai cháu tới bàn ông phó giám đốc. Khi ông ta hỏi lý do vì sao, theo chúng, ngân hàng nên cho chúng vay tiền, thì hai đứa trẻ trả lời: "Bởi vì tụi cháu là hướng đạo sinh, là học trò giỏi và tụi cháu rất đáng tin cậy".

Ông phó giám đốc bảo, vì bọn trẻ không có thứ gì để bảo đảm, chúng phải viết và ký nhận cho ông một cái giấy nợ. Bọn trẻ đồng ý làm thế và về phần mình, ông dã đưa chúng số tiền chúng cần.

Ngày hôm sau, chồng tôi gọi điện cho ông ta để hỏi vay một khoản tiền dùng vào việc kinh doanh địa ốc. Nhờ thế chúng tôi mới biết được con người tuyệt vời này đã lấy tiền túi của mình cho bọn trẻ vay.

Khi trò chuyện với ông, chúng tôi biết thêm, ông đã nhiều lần cho vay theo kiểu đó, có khi là cả một khoản tiền lớn giúp đỡ vợ một anh lính thủy vì chị ấy chậm nhận được tiền nhà nước cấp phát. Ông bảo, hầu như một trăm phần trăm trường hợp ông cho vay đều trả nợ đầy đủ, và cơ hội được giúp người khác theo cách này là một trong những phần thưởng xứng đáng nhất của nghề ngân hàng.

Ngay sáng hôm sau, con trai tôi và bạn cháu đã nhảy lên xe buýt. Hai đứa trẻ trả số tiền và nhận lại tờ giấy nợ có chữ ký xác nhận của ông phó giám đốc.

Đó là là một dịch vụ ngân hàng hoàn hảo.