Bưu chính Viettel

Nâng cao chất lượng dịch vụ

NDO - Rút kinh nghiệm từ bài học của các doanh nghiệp (DN) đi trước khi đưa dịch vụ bưu chính đến huyện, xã, Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã có định hướng và cách làm mới giúp doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như thuê nhân công.

Từ tư duy mới

Với hầu hết doanh nghiệp bưu chính, điều khó khăn nhất trong chiến lược phát triển là có sự hiện diện mạng lưới tới tận các thôn, xã trên lãnh thổ Việt Nam. Bởi lẽ, doanh thu ít ỏi từ dịch vụ không thể bù đắp nổi chi phí đầu tư và duy trì hình ảnh tại tất cả các địa điểm này. Trong hơn 300 DN hiện kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát tại Việt Nam thì chỉ có VietnamPost đã phủ hết đến xã thông qua các bưu điện văn hóa xã do được Nhà nước đầu tư để làm nhiệm vụ công ích. Song, theo thống kê, hằng năm Nhà nước vẫn phải bù lỗ từ 200 đến 300 tỷ đồng để duy trì hoạt động cho các bưu điện văn hóa xã đó.

Thế nhưng, mạng lưới lại thể hiện sức mạnh và lợi thế cho các DN bưu chính. Có mạng lưới sâu, rộng, doanh nghiệp sẽ có thể làm chủ trong kinh doanh, chủ động về kết nối, chính xác về  chỉ tiêu thời gian toàn trình bưu gửi và giá cả rất cạnh tranh. Chính vì vậy mà trong suốt 16 năm hình thành và phát triển, ViettelPost đã kiên trì thực hiện triết lý kinh doanh này cũng là để khẳng định thương hiệu Viettel trên thị trường bưu chính.

Theo thống kê, nếu như giai đoạn đầu mới thành lập, ViettelPost mới chỉ phát triển kinh doanh dịch vụ phát hành báo chí tại địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; thì đến năm 2007 mạng lưới cung cấp đa dịch vụ của ViettelPost đã kết nối tới 100% số tỉnh, thành phố và 32% số quận, huyện. Và tính đến cuối năm 2012, vùng phủ mạng lưới của Bưu chính Viettel đã tiếp tục được mở rộng, bảo đảm kết nối tới 92% số quận, huyện và khoảng 46% số phường, xã trong cả nước.

Tuy nhiên, cho đến đầu năm nay, mặc dù trụ vững ở vị trí DN bưu chính có quy mô mạng lưới rộng thứ hai, chỉ sau Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost), bỏ xa nhiều đối thủ khác như: Hợp Nhất, Netco, SaigonPost...; nhưng mạng lưới thu - phát của ViettelPost tại thời điểm đầu năm 2013 mới chỉ bảo đảm kết nối tới hơn 4.700 xã, phường, bằng một phần ba so với mạng lưới của VietnamPost ở cấp phường, xã.

Với mục tiêu gia tăng sự chủ động về chất lượng dịch vụ, tạo tiền đề để ViettelPost vươn lên vị trí DN bưu chính chuyển phát dẫn đầu trên thị trường trong tương lai không xa, bước sang năm 2013, trong phương hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh được đề ra từ đầu năm, Ban Giám đốc ViettelPost đã khẳng định sẽ tiếp tục kiên trì thực hiện chính sách "Ðầu tư phát triển mạng lưới trước, kinh doanh sau"; song việc này sẽ được thực hiện theo cách làm mới. Ðó là, ViettelPost sẽ hợp tác với Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) để sử dụng đội ngũ cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom với tổng số gần 15 nghìn người tham gia thu - phát bưu gửi, hàng hóa cho bưu chính.

Cách làm mới nêu trên đã nhận được sự ủng hộ của Tập đoàn Viettel, được thể hiện thông qua việc bản thỏa thuận hợp tác sử dụng đội ngũ cộng tác viên viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ bưu chính giữa ViettelPost với Viettel Telecom đã được chính thức ký kết ngày 28-3-2013. Theo thỏa thuận này, bắt đầu từ ngày 1-4-2013, hai đơn vị sẽ phối hợp triển khai để các cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom đảm trách thêm nhiệm vụ thu - phát hàng cho Bưu chính Viettel, trong đó ở giai đoạn đầu, các cộng tác viên viễn thông chủ yếu tham gia phát bưu gửi cho các khách hàng của ViettelPost.

Thông qua việc sử dụng đội ngũ cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom, Bưu chính Viettel đặt mục tiêu sẽ mở rộng mạng lưới thu - phát tới tất cả các thôn, xã trong cả nước vào cuối năm 2014. Riêng trong năm nay, mục tiêu về phát triển mạng lưới của ViettelPost là bảo đảm kết nối tới 100% số huyện và trên 65% số thôn, xã, bản trên toàn quốc.

Làm chủ dịch vụ, nâng cao chất lượng

Triển khai hiện thực hóa thỏa thuận hợp tác đã được ký kết vào cuối tháng 3-2013 giữa ViettelPost và Viettel Telecom, thời gian vừa qua, các công ty thành viên và chi nhánh của Bưu chính Viettel trên toàn quốc đã xúc tiến bàn bạc, thảo luận với các chi nhánh Viettel Telecom tại địa phương về kế hoạch, cách thức tổ chức lực lượng cộng tác viên địa bàn tham gia thu - phát hàng cho bưu chính.

Hiện tại, đã có sáu đơn vị của ViettelPost: Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ hoàn thành đưa dịch vụ xuống thôn, xã thông qua đội ngũ cộng tác viên địa bàn. Với 58 cộng tác viên địa bàn được sử dụng, ViettelPost đã chủ động phát thêm được hơn 400 xã tại sáu tỉnh này. Ðây là những xã mà trước đây ViettelPost tại tỉnh phải "ủy thác" cho lực lượng cộng tác viên thuê ngoài hoặc mạng bưu chính công cộng do VietnamPost quản lý.

Ðiển hình, Hải Dương là chi nhánh đầu tiên phối hợp với Viettel Telecom tỉnh để triển khai sử dụng cộng tác viên địa bàn. Và đây cũng là đơn vị mà thông qua cộng tác viên đã mở thêm được nhiều xã nhất, lên tới hơn 80% số xã, phường, thị trấn hiện có trên địa bàn. Sau gần sáu tháng hoạt động, các cộng tác viên đã quen việc và đi vào nền nếp. Giờ họ không chỉ đơn thuần là người chuyển phát hàng hóa, bưu phẩm tuyến xã, mà còn phát triển được chiều thu về. Doanh thu trung bình gần 20 triệu đồng/tháng, chiếm xấp xỉ 5% doanh thu chuyển phát của chi nhánh.

Còn tại Thái Nguyên, 295 cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom Thái Nguyên, ViettelPost chọn ra sáu người làm đầu mối tại trung tâm các huyện. Những người này sẽ chịu trách nhiệm nhận hàng hóa, bưu gửi của khách hàng ViettelPost tại huyện; sau đó sẽ kết nối với các cộng tác viên khác triển khai phát bưu gửi, hàng hóa tới tận địa chỉ khách hàng ở các thôn, xã, bản theo địa bàn họ quản lý. Ngoài ra, hiện tại, chi nhánh ViettelPost Thái Nguyên cũng đang triển khai thử nghiệm việc sử dụng các cộng tác viên viễn thông tham gia chấp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng tại địa bàn trung tâm huyện Phú Bình và Ðồng Hỷ.

Còn các đơn vị khác như TP Hồ Chí Minh, kể từ tháng 6-2013, với việc sử dụng bảy cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom đảm trách việc phát bưu gửi tới huyện đảo Cần Giờ và một số xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh, Công ty Bưu chính Viettel TP Hồ Chí Minh đã nâng độ phủ mạng lưới chuyển phát của ViettelPost tại địa bàn này từ 93% lên 100% số huyện, xã. Tương tự, tại Cần Thơ, nhờ có thêm ba cộng tác viên viễn thông tham gia phát hàng tại các phường, xã thuộc địa bàn ba quận, huyện gồm Ô Môn, Phong Ðiền và Thới Lai, mạng lưới của ViettelPost Cần Thơ đã bảo đảm kết nối trực tiếp tới 100 xã, phường của Cần Thơ. Hay tại Hà Nội, Hưng Yên, bắt đầu từ tháng 8, cộng tác viên đã giúp đơn vị phát được 100% số huyện, xã nơi đây.

Còn ở góc độ toàn Tổng công ty, phương án sử dụng gần 15 nghìn cộng tác viên viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ cho bưu chính được triển khai hiệu quả sẽ mang lại sự thay đổi mạnh mẽ và toàn diện cho DN bưu chính này. Sức cạnh tranh của ViettelPost sẽ được nâng cao hơn, từ đó tạo cơ sở, tiền đề quan trọng để đơn vị hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.