Ba chị em mồ côi mẹ cùng đỗ đại học

NDO - NDĐT - Ba cô bé mồ côi cùng tên Linh: Nguyễn Ái Linh, Nguyễn Khánh Linh và Nguyễn Mỹ Linh (Hoàng Công Chất, phường Quang Trung, TP Thái Bình) đã đem về cho gia đình, thầy cô món quà ý nghĩa khi cùng đỗ các trường đại học Luật, Ngoại ngữ và Nông nghiệp.
Hai chj em Mỹ Linh và Khánh Linh.
Hai chj em Mỹ Linh và Khánh Linh.

Trước tin ba chị em “Tam Linh” đỗ điểm cao tại kỳ thi đại học, cao đẳng 2012, mới đây Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Bình và một số cơ quan đã đến chúc mừng, tặng quà, động viên các em vững bước trên giảng đường đại học. Nhiều người khác vì tò mò, ngưỡng mộ cũng đã tìm đến để được nhìn tận mắt ba cô gái chăm ngoan, học giỏi và tài hoa này.

Khi tôi đến, Ái Linh vừa lên Hà Nội nhập học. Khánh Linh và Mỹ Linh nhập học muộn hơn nên tranh thủ đi thăm họ hàng. Trong căn nhà nhỏ, bà nội các em – Vũ Thị Bấm đã dành thời gian cả ngày để kể cho chúng tôi nghe câu chuyện “Tam Linh”, ánh mắt bà rạng ngời vì hạnh phúc.

Năm 1993, mẹ các cháu mang bầu, đi siêu âm, bác sĩ nói thai đôi nhưng khi đẻ mổ thì được ba chị em. Sau đó, mẹ các cháu được đưa vào phòng gây mê hồi sức, nhưng không qua khỏi vì huyết áp không tăng lên được.

Ái Linh “ra” trước thì gọi là con cả, tiếp đến là Khánh Linh. Cả hai nặng hơn hai kg. Riêng Mỹ Linh thì còi nhất, nặng 1,4 kg phải nuôi trong lồng kính mất hơn một tháng ở bệnh viện tỉnh.

Về lý do ba chị em gái đều có tên giống nhau và được gọi chung là “Tam Linh”, bà nội các cháu giải thích: “Khi đó, truyền hình chiếu bộ phim “Chị em nhà họ Tống”. Bác sĩ đỡ các cháu đã gợi ý gia đình lấy tên Ái Linh, Khánh Linh và Mỹ Linh đặt cho các cháu, hy vọng chị em Linh luôn khỏe mạnh, sau này sẽ học giỏi, thành đạt…”

Bà Bấm kể: “Gia đình tôi khi đó nhiều lúc tưởng chừng không trụ nổi. Không biết bao nhiêu lần “Tam Linh” khát sữa khóc ngằn ngặt, nhìn xót xa lắm. Do không có người trông các cháu, tôi phải bỏ nghề giáo viên để ở nhà nuôi dạy “Tam Linh” từ lúc ăn sữa cho đến ngày vào đại học”.

Chia sẻ với chúng tôi, Khánh Linh và Mỹ Linh cho biết, những năm cấp 3, cả ba chị em đều học cùng lớp 12A5, trường THPT Lê Quý Đôn.

Cô Nguyễn Thị Thơm, giáo viên Chủ nhiệm của “Tam Linh” cho biết, lớp 12A5 có 49 học sinh, kỳ thi vừa qua có 10 em đỗ đại học, trong đó có ba chị em “Tam Linh”. Vào đại học với ba em đánh dấu một bước tiến mới.

Ở đợt thi đại học khối A1 (Trường đại học Lâm nghiệp Hà Nội), cả ba chị em đã làm nên điều bất ngờ khi cùng đỗ chung trường này. Đợt hai thi khối D- khối sở trường, các em tiếp tục làm cho mọi người bất ngờ khi đỗ thêm ba trường đại học uy tín nữa. Mỹ Linh nói, đợt thi đó em đỗ Đại học Nông nghiệp, chị Khánh Linh đỗ Đại học Luật và chị Ái Linh đỗ Đại học Ngoại Ngữ.

Khánh Linh và Mỹ Linh tự hào: “Bà nội là người giúp đỡ chúng em rất nhiều trong học tập. Bố là người định hướng cho chúng em chọn trường thi. Trước đó, chúng em cân nhắc rất kỹ nên đăng ký trường thi theo khả năng, sở trường của mình. Chị Ái Linh vẫn luôn học giỏi nhất, đỗ 29 điểm”.

Câu chuyện về “Tam Linh” cùng đỗ đại học quả đúng là hiếm có ở Thái Bình. Tuy nhiên, con đường bốn, năm năm học đại học vẫn còn nhiều khó khăn, gia đình chỉ mong các cơ quan, đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi để các em thực hiện được ước mơ của mình.