Dư luận ủng hộ Ðặc phái viên quốc tế về Xy-ri, ông L.Bra-hi-mi

NDO - Như Báo Nhân Dân đã đưa tin, Tổng Thư ký LHQ và Tổng Thư ký Liên đoàn A-rập (AL) đã bổ nhiệm ông L.Bra-hi-mi làm Ðặc phái viên chung của hai tổ chức này tại Xy-ri, thay ông C.An-nan. Dư luận Xy-ri và nhiều nước, tổ chức trên thế giới đã hoan nghênh quyết định nêu trên.

Văn phòng Phó Tổng thống Xy-ri A.Sa-ra-a ra tuyên bố hoan nghênh và ủng hộ quan điểm của ông Bra-hi-mi muốn Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ đi đến lập trường thống nhất về Xy-ri để ông thực hiện nhiệm vụ của mình. Các nước Nga, Trung Quốc hoan nghênh Ðặc phái viên mới về Xy-ri, bày tỏ hy vọng ông Bra-hi-mi sẽ làm việc dựa trên nền tảng kế hoạch hòa bình của người tiền nhiệm C.An-nan, thông cáo Giơ-ne-vơ của Nhóm Hành động cũng như các nghị quyết liên quan của HÐBA LHQ. Liên hiệp châu Âu (EU) và Mỹ cam kết ủng hộ ông Bra-hi-mi trong nhiệm vụ mới hết sức khó khăn này.

Trong một diễn biến khác, Tướng B.Gay-ê, Trưởng Phái bộ giám sát của LHQ tại Xy-ri (UNSMIS) đã cáo buộc quân đội Chính phủ Xy-ri và lực lượng nổi dậy ở nước này đều không bảo vệ dân thường. Từ tháng 6 vừa qua, các bên ở Xy-ri đã không tuân thủ lệnh ngừng bắn của LHQ, dẫn tới tình trạng bạo lực leo thang. Theo số liệu của LHQ, bạo lực tại Xy-ri đã làm hơn 17 nghìn người chết. Trong khi đó, hiện các cường quốc thế giới vẫn chia rẽ về cách thức chấm dứt cuộc xung đột ở nước này.

* Theo AP, ngày 19-8, truyền hình Nhà nước Xy-ri phát hình ảnh Tổng thống nước này Át-xát dự một buổi lễ ở Thủ đô Ða-mát. Ðây là sự xuất hiện lần đầu của ông Át-xát trước ống kính truyền hình kể từ sau vụ đánh bom thủ đô hồi tháng trước, làm Bộ trưởng Quốc phòng Xy-ri và ba nhân vật an ninh cấp cao chết.