Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp nhà du hành vũ trụ Liên Xô V.Go-rơ-bát-cô

TTXVN - Chiều 21-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp thân mật nhà du hành vũ trụ Liên Xô V.Go-rơ-bát-cô, người cách đây 35 năm thực hiện thành công chuyến bay vào vũ trụ cùng với nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh đồng chí V.Go-rơ-bát-cô và Phu nhân sang thăm, làm việc tại Việt Nam, đúng vào dịp Việt Nam đang chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 35 năm chuyến bay vũ trụ Việt - Xô.

Nhấn mạnh tình hữu nghị truyền thống và quan hệ hợp tác đặc biệt Việt - Nga được vun đắp từ hơn nửa thế kỷ qua, Chủ tịch nước khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đánh giá cao và mãi mãi biết ơn sự ủng hộ chí tình, giúp đỡ to lớn, quý báu về tinh thần và vật chất mà nhân dân, các lực lượng vũ trang Liên Xô trước đây và nhân dân Nga ngày nay đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng gian khổ, ác liệt của cuộc chiến tranh chống đế quốc xâm lược cũng như trong xây dựng Tổ quốc và nghiên cứu khoa học.

Khẳng định nhân dân Nga luôn là người bạn thủy chung, tin cậy, Chủ tịch nước nhấn mạnh, sẽ cùng các bạn Nga truyền cho thế hệ mai sau tiếp tục gìn giữ, phát huy những tình cảm tốt đẹp, truyền thống quý báu vì lợi ích của nhân dân và sự phồn vinh của hai nước.

Nhắc lại chuyến bay vào vũ trụ thành công cách đây 35 năm của hai nhà du hành vũ trụ V.Go-rơ-bátcô và Phạm Tuân, Chủ tịch nước cho biết: Đây là chuyến bay đầu tiên của người Việt Nam vào vũ trụ, trở thành sự kiện quan trọng trong đời sống nhân dân hai nước.

Chuyến bay ghi một mốc son mới vào sự phát triển tình hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên Xô trước đây, cũng như đối với LB Nga ngày nay.

Chuyến bay đầu tiên này là cơ sở ban đầu cho sự hợp tác về khoa học công nghệ trong lĩnh vực vũ trụ của các nhà khoa học Việt Nam. Chủ tịch nước đề nghị, các nhà khoa học Nga tích cực giúp đỡ các đồng nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ, vì mục đích hòa bình.

Đồng chí V.Go-rơ-bát-cô chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đón trọng thị và nồng ấm. Ôn lại những kỷ niệm về chuyến bay vào vũ trụ cùng nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân 35 năm trước, đồng chí V.Go-rơ-bát-cô khẳng định, đây sẽ mãi là những kỷ niệm không bao giờ quên.