Chủ tịch nước Trần Đức Lương tiếp các Trưởng đoàn tham dự APPF-13

Chủ tịch nước Trần Đức Lương tiếp các Trưởng đoàn tham dự APPF-13

TTXVN.- Chiều 10-1, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã tiếp các Trưởng đoàn các nước thành viên và quan sát viên tham dự kỳ họp lần thứ 13 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-13) tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu ý kiến trước các vị Trưởng đoàn, Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhấn mạnh, là một nước thành viên có trình độ phát triển kinh tế chưa cao, Việt Nam mong muốn Diễn đàn nghị viện châu Á- Thái Bình Dương sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để hỗ trợ cho việc thực hiện ưu tiên hiện nay của APEC về thu hẹp khoảng cách phát triển trong APEC và thúc đẩy liên kết khu vực. Về phần mình, bằng những cam kết cụ thể trong kế hoạch hành động quốc gia hằng năm, Việt Nam ủng hộ mục  tiêu  phấn  đấu  của  APEC  làxây dựng khu vực mậu dịch tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020, trong đó có tính đến sự khác biệt về trình độ phát triển giữa các nước thành viên. Chủ tịch nước đề nghị để duy trì tính năng động của khu vực và đối phó sự cạnh tranh quyết liệt trên thế giới, các nghị viện thành viên Diễn đàn nghị viện châu Á - Thái Bình Dương với vai trò quan trọng của mình cần hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho khuôn khổ hợp tác APEC, ủng hộ tích cực vào việc thực hiện các thỏa thuận đã đạt được tại Hội nghị cấp cao APEC 2004, được tổ chức tại Chile để hoạt động của APEC ngày càng đổi mới và đi vào thực chất.

Chủ tịch nước đánh giá cao kỳ họp lần này, diễn đàn nghị viện châu Á - Thái Bình Dương tập trung thảo luận những vấn đề vừa có tính thời sự, vừa mang tính lâu dài đối với thế giới nói chung và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng như tăng cường hợp tác kinh tế thương mại và thúc đẩy đầu tư, thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo vệ môi trường, xóa đói giảm nghèo, phòng chống dịch bệnh, chống khủng bố, giữ gìn bản sắc và giao lưu giữa các nền văn hóa...

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã có các cuộc gặp song phương với Chủ tịch Hội đồng LB Quốc hội LB Nga Sergey Mikhailovic Mironov và Chủ tịch danh dự Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương Y.Nakasone.

Tại buổi gặp Chủ tịch Hội đồng LB Quốc hội LB Nga (Thượng viện), Chủ tịch nước Trần Đức Lương hoan nghênh Ngài Mironov lần đầu tới thăm chính thức Việt Nam và tham dự APPF - 13, đặc biệt vào đúng dịp Việt Nam và LB Nga kỷ niệm lần thứ 55 Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò của Nga trong chính trường quốc tế và khẳng định Việt Nam luôn coi Nga là một cường quốc tham gia giải quyết các vấn đề quan trọng của thế giới. Chủ tịch cho rằng Việt Nam và Nga có quan điểm giống nhau và dành cho nhau sự ủng hộ về các vấn đề quốc tế và hợp tác khu vực.

Chủ tịch nước ta và Chủ tịch Thượng viện LB Nga đều thống nhất cho rằng Ủy ban Liên chính phủ và các bộ, ngành của cả hai nước đang triển khai rất tích cực các thỏa thuận cấp cao của hai nước nhất là trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng, thương mại và quân sự. Chủ tịch nhấn mạnh việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội chắc chắn sẽ có đóng góp quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược quan hệ toàn diện giữa hai nước và đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ sớm được chứng kiến sự phát triển mới về hợp tác giữa hai nước, trong đó có hai Quốc hội. Nhân dịp này, Chủ tịch nước nhờ Chủ tịch Thượng viện Mironov chuyển lời chúc mừng năm mới tới Tổng thống Nga V.Putin. Chủ tịch Thượng viện Nga Mironov khẳng định Nga luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược của mình tại Đông-Nam Á và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, nhất là về thiết kế mới hoặc cải tạo các nhà máy điện cũ. Nhân dịp này Ngài Mironov cũng chuyển lời mời đại diện Việt Nam tham dự các diễn đàn hằng năm được tổ chức tại Nga, như Diễn đàn Saint Peterbourg (tổ chức vào những năm lẻ) và Diễn đàn kinh tế Bai-can (tổ chức vào những năm chẵn).

Tại buổi tiếp Chủ tịch danh dự APPF- 13 và cũng là cựu Thủ tướng Nhật Bản Y.Nakasone. Chủ tịch nước Trần Đức Lương khẳng định Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với đất nước và nhân dân Nhật Bản và mong muốn thúc đẩy mối quan hệ đối tác lâu dài với Nhật Bản. Chủ tịch đánh giá cao việc Nhật Bản là một trong những nước có cái nhìn đúng đắn ngay từ đầu về tiến trình đổi mới của Việt Nam, qua đó hai nước đã phát triển khá nhanh và toàn diện. Chủ tịch nước bày tỏ sự cảm ơn đối với Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Việt Nam những khoản viện trợ rất lớn trong những năm qua. Thông qua viện trợ, đầu tư, buôn bán, Nhật Bản đã tích cực chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm cho Việt Nam. Chủ tịch Trần Đức Lương khẳng định Việt Nam đánh giá cao và ủng hộ Nhật Bản trở thành Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ mở rộng và đánh giá cao việc Nhật Bản ghi nhận Việt Nam ứng cử ghế Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008 - 2009. Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn Nhật Bản sẽ là một trong những nước lớn tiếp nhận du học sinh Việt Nam, và trong năm 2005 Nhật Bản sẽ có hành động cụ thể là kết thúc nhanh đàm phán song phương về việc Việt Nam gia nhập WTO, cũng như tuyên bố ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO.

Chủ tịch Danh dự APPF - 13 Y.Nakasone nhấn mạnh Chính phủ và nhân dân Nhật Bản luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam. Trong khu vực Đông Á, Nhật Bản coi Việt Nam là nước hết sức quan trọng, chính vì vậy Việt Nam là trọng điểm nhận các khoản viện trợ ODA của Nhật Bản. Ngài Y.Nakasone, đồng thời là cựu Thủ tướng Nhật Bản cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này ngoài việc dự APPF - 13, đoàn Nhật Bản muốn nghiên cứu thêm cơ cấu nhà nước, hệ thống hành chính, chính trị của Việt Nam. Ngài Y.Nakasone bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều du học sinh Việt Nam sang Nhật Bản học tập.