Tham gia bầu cử để phát huy quyền làm chủ

Ngày 23-5, người dân TP Hồ Chí Minh sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và bầu cử HÐND thành phố khóa 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ðây là sự kiện chính trị trọng đại, diễn ra sau thành công của Ðại hội XIII của Ðảng, gắn liền với công tác cán bộ, liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành.

Cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND thành phố khóa 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức trong cùng ngày. Bầu ÐBQH và đại biểu HÐND là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân đã được Hiến pháp ghi nhận. Bầu cử là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa nói chung và thành lập cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương nói riêng. Thông qua bầu cử, người dân lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong Quốc hội và HÐND thành phố nhiệm kỳ mới.

Ðến nay, Ủy ban MTTQ thành phố đã triển khai kế hoạch tổ chức cho người ứng cử về khu dân cư tiếp xúc, lắng nghe ý kiến người dân; công khai, minh bạch thông tin về những người ứng cử để người dân được rõ. Ủy ban Bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND thành phố  Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã kiểm tra, phê duyệt các khu vực bỏ phiếu bầu cử và triển khai các công tác chuẩn bị khác. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Nội vụ thành phố xây dựng và triển khai phần mềm hỗ trợ công tác bầu cử. 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác chuẩn bị ngày bầu cử cũng như công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, hầu hết người dân TP Hồ Chí Minh hiểu được ý nghĩa quan trọng của sự kiện này. Từ nhận thức được đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ của mình, các cử tri đã dành công sức, nhiệt huyết, trí tuệ, tìm hiểu thấu đáo các vấn đề liên quan đến công tác bầu cử, đưa ra quyết định đúng đắn, lựa chọn được người thật sự đủ đức, đủ tài và đủ tâm.

Sự kiện bầu cử Quốc hội khóa XV và HÐND thành phố Hồ Chí Minh khóa 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026 có ý nghĩa lịch sử khi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ thành phố lần thứ 11 đặt ra mục tiêu, đưa thành phố sang giai đoạn phát triển mới, xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững; vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân; thành phố là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Ðông - Nam Á.

Muốn hiện thực hóa những chủ trương đó, thành phố cần những ÐBQH, những đại biểu HÐND hội đủ những tiêu chuẩn về đạo đức và trình độ. Ðiều này phụ thuộc vào sự chọn lựa công tâm, đúng đắn của các cử tri bằng lá phiếu của mình. Trong ngày hội non sông lần này, khi toàn thể người dân thành phố đồng lòng ủng hộ, trực tiếp tham gia bầu cử, đó là sự đóng góp thiết thực vào thành công ngày hội bầu cử giúp lựa chọn được những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng thành phố phồn vinh, tươi đẹp.