Khoai tây Trung Quốc được “mở cửa” vào chợ nông sản Đà Lạt

NDO -

NDĐT- Ngày 10-11, tin từ Phòng Kinh tế TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, lãnh đạo UBND TP Đà Lạt đã có cuộc họp với các tiểu thương chợ nông sản Đà Lạt, thống nhất “mở cửa” trở lại cho khoai tây Trung Quốc vào chợ này để kinh doanh, với một số điều kiện cụ thể.

Theo đó, các hộ kinh doanh khoai tây khi nhập khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt phải có đủ chứng từ, hóa đơn hợp lệ; đồng thời thực hiện cam kết “không mua bán, trao đổi mặt hàng khoai tây Trung Quốc về để sơ chế thành khoai tây Đà Lạt; không mua bán khoai tây kém chất lượng (khoai tây đã mọc mầm); các lô hàng khoai tây khi xuất khỏi chợ nông sản Đà Lạt đều phải gắn nhãn hiệu xuất xứ trên bao bì, tránh tình trạng “nhập nhèm” thương hiệu, đánh lừa người tiêu dùng.

Theo đại diện Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, cơ quan chức năng thành phố sẽ lập tổ công tác để kiểm tra đột xuất các xe vận chuyển nông sản từ chợ này đi các tỉnh, lô hàng nào vi phạm quy định sẽ bị tịch thu và tiêu hủy. Trường hợp, tiểu thương tiếp tục có hành vi “khoác” đất đỏ Đà Lạt cho khoai tây Trung Quốc sẽ bị xử lý, thu hồi mặt bằng kinh doanh mà không bồi hoàn phần còn lại của giá trị hợp đồng.

Như báo Nhân Dân điện tử đã phản ánh, ngày 21-10-2015, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt ký văn bản chỉ đạo, với nội dung: “Kể từ ngày 01-11-2015, cấm nhập khoai tây Trung Quốc vào chợ đầu mối nông sản TP Đà Lạt để giả mạo khoai tây Đà Lạt phân phối đi nơi khác”. Theo lý lẽ, chợ “nông sản Đà Lạt” chỉ phục vụ giao thương hàng nông sản có nguồn gốc xuất xứ Đà Lạt, Lâm Đồng.

Tuy nhiên, cấm nhập khoai tây xứ khác vào chợ nông sản Đà Lạt chỉ mới giải quyết “phần ngọn”, trong phạm vi hẹp. Bởi, vấn đề đặt ra, liệu sau khi bị cắt “quota” vào chợ này, khoai tây Trung Quốc sẽ không còn “ngược đường” lên phố núi!? Qua sự việc này cho thấy, với thời kỳ hội nhập kinh tế, rất cần một giải pháp quản lý căn cơ, hiệu quả… để không còn nhập nhằng chuyện củ khoai.