Sinh hoạt tư tưởng

Ra nghị quyết để làm gì ?

Cuộc họp đảng ủy phường mở rộng chuẩn bị cho việc tổng kết hoạt động trong năm bàn khá nhiều việc, từ quản lý đô thị, đất đai, đến đời sống văn hóa khu dân cư... Tất cả đều là những vấn đề nóng. Cũng vì thế, năm nay, đảng ủy phường ra hai nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo các lĩnh vực nêu trên và giao UBND phường cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình hành động và tổ chức thực hiện.

Tại buổi họp, các báo cáo chuyên đề được lần lượt trình bày và các vấn đề dường như nóng hơn.

Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế và quản lý đô thị giải trình:

- Chúng ta mới từ xã lên phường, biết là việc xây dựng hạ tầng sẽ phát triển nhanh, nhưng không ngờ lại nhanh đến thế, nhất là tình trạng xây dựng, cơi nới trái phép khá phổ biến. Chúng tôi quản lý không nổi, đề nghị đảng ủy tăng cường lãnh đạo.

Phó Chủ tịch phụ trách văn xã cũng báo cáo:

- Rất mừng là mấy năm gần đây, kinh tế phát triển khá nhanh. Nhưng thực tế là kinh tế càng phát triển, thì đời sống văn hóa càng nảy sinh nhiều vấn đề, từ việc cưới, việc tang đến tệ nạn cờ bạc, đề đóm, nghiện hút. Trong khi đó đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa chưa được chú trọng. Chúng tôi đề nghị đảng ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao hơn.

Nghe vậy, Bí thư đảng ủy phường hỏi:

- Các anh đề nghị tăng cường lãnh đạo, thì từ đầu năm, đảng ủy đã ra hai nghị quyết chuyên đề, nội dung khá cụ thể, phân công trách nhiệm khá rõ ràng. Các anh đã tham mưu với UBND phường ban hành kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết chưa ?

Một hồi im lặng, cả hai phó chủ tịch đều phân trần và cho rằng, năm nay nhiều việc quá, với lại cũng không thấy đảng ủy, ủy ban đôn đốc, nhắc nhở cho nên chưa xây dựng được chương trình kế hoạch thực hiện nghị quyết. Nhưng vẫn luôn bám sát nhiệm vụ được phân công, thấy việc là làm.

- Các anh vẫn làm như lâu nay. Ðồng chí bí thư hỏi.

- Báo cáo anh đúng thế ạ, vẫn lăn lộn suốt ngày ở cơ sở.

- Nghị quyết nêu rất rõ, trong quản lý trật tự, văn hóa đô thị, phải huy động các hội viên cựu chiến binh, người cao tuổi, phụ nữ,... tham gia, bởi họ là những người có vị thế ở các khu dân cư. Không dựa vào lực lượng này, chỉ mấy anh cán bộ phụ trách hô hào thì làm sao giải quyết được những vấn đề nảy sinh ở các khu dân cư. Nghị quyết ban hành rồi,... để đấy, không được cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch cụ thể, vẫn "lối cũ ta làm" thì ra nghị quyết để làm gì?