Đồng bào vùng cao Điện Biên sẻ chia cùng người dân vùng dịch

NDO -

Người quả bí, người vài cân gạo, người góp ít tiền…  song bấy nhiêu là tấm lòng, tình cảm của đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao các huyện: Mường Ảng, Tủa Chùa, Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) gửi về đồng bào vùng dịch, với mong muốn được san sẻ khó khăn, cùng chiến thắng dịch bệnh…

Bà con dân tộc Thái, bản Mánh Đanh, xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) ủng hộ đồng bào vùng dịch.
Bà con dân tộc Thái, bản Mánh Đanh, xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) ủng hộ đồng bào vùng dịch.

Đã mấy ngày nay kể từ khi tạm chốt đợt kêu gọi hội viên góp gạo hỗ trợ nhân dân vùng phong tỏa thuộc quận Đống Đa, TP Hà Nội, không ngày nào chị Vì Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tủa Chùa và chị em hội viên ở thị trấn về nhà trước 10 giờ đêm. Bởi cuối chiều mỗi ngày, các chị lại tỉ mẩn sắp gạo theo từng loại để đóng gói, khâu bao.

Chỉ tay về từng bao gạo được xếp gọn theo hàng, chị Hồng nói, sở dĩ phải phân loại rồi mới đóng bao là vì gạo được góp từ hàng trăm tấm lòng hội viên cơ sở cho nên gạo nhận về nhiều loại. Để bảo đảm an toàn khi chuyển gạo từ Tủa Chùa về Hà Nội, chị em dành thời gian sắp gạo theo từng loại, nhặt sạn, thóc, đóng thành từng bao 10 kg. Với các sản phẩm khác như: bí đỏ, bí ngô, lạc thì chị em hội viên cũng chọn quả lành để đóng thùng vận chuyển an toàn.

“Phần lớn hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn khó khăn nhưng chị em rất sẵn lòng ủng hộ vùng dịch. Vì thế ngay khi Hội phát động ủng hộ gạo vùng dịch thì người ít người nhiều chị em đều ủng hộ. Tổng số gạo hội viên ủng hộ lần này được hơn 510 kg là tấm lòng của hàng trăm hội viên dân tộc H’Mông, Thái ở các xã Mường Báng, Xá Nhè, Tủa Thàng, Sín Chải… gửi về” - chị Hồng cho biết thêm.

Cũng mong góp tấm lòng gửi đồng bào vùng dịch, 2 hôm nay tại trung tâm các xã: Ẳng Cang, Mường Lạn, Xuân Lao, Ngối Cáy (huyện Mường Ảng), luôn tấp nập người ra vào. Họ là nhân dân và trưởng các bản trong xã với lỉnh kỉnh những túi, những bao.

Mồ hôi nhễ nhại, quần áo lấm lem đất đỏ, Bí thư Chi bộ bản Pu Cai, xã Ẳng Cang - Sùng A Tủa cười vui và nói: Mùa này Pu Cai chỉ có quả bí, con gà nhưng nghe xã thông tin chỉ nhận hàng chở được đi xa cho nên bà con bản Pu Cai ủng hộ toàn quả bí. Tổng cả bản được gần 200 kg. Hôm nay trời mưa quá, đường khó đi hơn nên bản huy động thêm mấy đoàn viên thanh niên cùng chở bí về xã để kịp gửi ủng hộ đồng bào. Đường trơn, đi khó lắm! Cái đoạn dốc trên kia thì cả người và bí đều lăn trên đường…

Đồng bào vùng cao Điện Biên sẻ chia cùng người dân vùng dịch -0
 Hội viên phụ nữ huyện Tủa Chùa ủng hộ gạo gửi đồng bào vùng dịch.

Nói về sự ủng hộ của nhân dân 18 bản trong xã, ông Đào Duy Thạch, Bí thư Đảng ủy xã Ẳng Cang cho biết: Nhân dân ở đây nhiệt tình lắm. Mới chiều qua xã thông tin về các bản “Lời kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng dịch” do Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện phát động thì ngay trong tối qua bà con quanh xã đã mang đồ ủng hộ đến điểm tiếp nhận ở trung tâm xã. Từ sáng đến giờ (10 giờ ngày 26/8 - PV) cứ nườm nượp người về ủng hộ. Với số tiền cán bộ, viên chức, nhân dân trong xã ủng hộ (gần 19 triệu đồng) thì xã đã chuyển ngay về huyện; riêng thực phẩm (chủ yếu quả bí đỏ, bí xanh) chúng tôi sẽ phân loại, chọn quả lành gửi về huyện tập kết để chuyển đi TP Hồ Chí Minh; còn lại thì xã chuyển về 2 điểm cách ly tại huyện hỗ trợ thêm cho người đang cách ly.

Tại huyện biên giới xa xôi Nậm Pồ, những ngày qua phong trào quyên góp ủng hộ vùng dịch, ủng hộ quỹ vaccine như “nóng” hơn bởi sức lan tỏa kết nối tấm lòng với tấm lòng. Từng là tâm điểm vùng dịch ở Điện Biên trong tháng 5 vừa qua, nên người Nậm Pồ hiểu những khó khăn mà người dân vùng dịch trong cả nước đã, đang trải qua. Bởi vậy, dù không thật dư dả, dù người nghèo Nậm Pồ còn nhiều khó khăn nhưng khi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Nậm Pồ phát đi lời kêu gọi ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ quỹ vaccine thì cán bộ, nhân dân trong huyện đã đồng lòng hưởng ứng.

Như điều ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ đã nói: “Số tiền gần 5 tỷ đồng sau 2 đợt phát động quyên góp, là hành động thực tiễn nói thay tấm lòng người nghèo ở huyện vùng biên”. Ngẫm lời ông Hòa tôi thêm hiểu, những ngày dịch “nóng” ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thì nơi đây - trên các bản nghèo, xã nghèo ở vùng biên, đồng bào các dân tộc thiểu số Điện Biên luôn ngày ngày dõi theo, gửi những tấm lòng sẻ chia ấm áp.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19