Không quên người dân trong các khu nhà trọ

Còn hơn một tuần nữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ kết thúc đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại bảy trong số tám huyện, thành phố (trừ huyện Côn Đảo). Tỉnh yêu cầu phải thực hiện giãn cách ở mức cao hơn, nghiêm ngặt hơn. Đặc biệt, với các khu nhà trọ tập trung đông dân cư, trong chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại hai phường Phú Mỹ và Mỹ Xuân (thị xã Phú Mỹ) mới đây Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh đã yêu cầu “khóa chặt” các khu nhà trọ, bảo đảm giãn cách tuyệt đối giữa các phòng trọ với nhau, không “chặt ngoài, lỏng trong”; đồng thời ưu tiên các chính sách về y tế, an sinh cho người dân trong các khu nhà trọ.

Hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân trong các khu nhà trọ ở TP Vũng Tàu.
Hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân trong các khu nhà trọ ở TP Vũng Tàu.

Trên thực tế, người dân sinh sống tại các khu nhà trọ hầu hết đều là lao động nghèo, khó khăn về kinh tế, điều kiện sinh hoạt, cơ sở vật chất chật hẹp, thiếu thốn không bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch. Các hộ gia đình ở trọ thường có thói quen qua lại, trao đổi, thậm chí tụ họp nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Qua tầm soát diện rộng, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) phát hiện nhiều ca F0 tại các khu nhà trọ, nơi tập trung đông người dân sinh sống. Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh (TP Vũng Tàu) Đỗ Quốc Đạt cho biết, ngày 30/8, tại khu nhà trọ 2/5 và 2/7B đường 3/2, thuộc địa bàn khu phố 4, phường Nguyễn An Ninh, ghi nhận thêm một ca mắc Covid-19. Khu vực này đã bị phong tỏa tạm thời từ chiều 27/8. Từ ngày 28 đến 30/8, tại đây đã có 10 trường hợp có kết quả dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. 

Cách khu nhà trọ 2/5 và 2/7B đường 3/2 không xa, dãy trọ hẻm 51, đường Trần Bình Trọng, phường 8, TP Vũng Tàu cũng xuất hiện nhiều F0, phải tiến hành phong tỏa. Mới đây, nhóm thanh niên tại huyện Châu Đức đã thuê xe ta-xi sang khu vực nhà trọ tại thị xã Phú Mỹ sử dụng ma túy làm lây lan dịch, địa phương phải phong tỏa nhiều khu dân cư, gần 10 ca F0 được phát hiện.

Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh cho biết, ngoài các khu chung cư, cảng cá, thì các khu nhà trọ trên địa bàn luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch. Để khắc phục tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”, các lực lượng chức năng của thành phố tập trung kiểm soát chặt các khu nhà trọ trên tinh thần “ai ở đâu ở đó”. Tuyệt đối không ra khỏi nhà nếu không có việc thật sự cần thiết. Người dân khi có nhu cầu mua hàng thiết yếu chỉ đặt hàng qua mạng, tình nguyện viên và các tổ đi chợ hộ sẽ hỗ trợ người dân mua hàng. Đối với các khu nhà trọ bị cách ly, phong tỏa, ngoài việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân, thành phố sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm liên tục ba ngày một lần và ưu tiên nguồn vắc-xin để tiêm trước cho người dân. 

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Công an thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, ngay sau vụ việc nhóm thanh niên sử dụng ma túy làm lây lan dịch trong khu nhà trọ, Công an thị xã Phú Mỹ đã quyết định thành lập hai tổ công tác đặc biệt tăng cường kiểm soát các cơ sở lưu trú, các khu nhà trọ trên địa bàn. Người dân khi phát hiện các phòng trọ, dãy nhà trọ có biểu hiện bất thường, không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch cần báo ngay cho lực lượng công an…

Bí thư Thị ủy Phú Mỹ Lê Hoàng Hải cho biết: Với hơn 13 nghìn phòng trọ, Phú Mỹ là địa phương có số phòng trọ lớn nhất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cùng với công an, các lực lượng chức năng địa phương đang quyết liệt triển khai giải pháp nhằm kiểm soát chặt và hỗ trợ kịp thời người dân sinh sống tại các khu nhà trọ. Tuyệt đối không để người dân ra khỏi nhà khi không cần thiết. Thị xã cũng đưa 80 đối tượng sử dụng ma túy về Trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng phường Mỹ Xuân để quản lý, không để tụ tập tại các khu nhà trọ.

Không quên người dân trong các khu nhà trọ -0
 Người dân ở một khu nhà trọ tại TP Vũng Tàu nhận hỗ trợ lương thực, thực phẩm.