Chơi cùng Messi, càng có lý do để Mbappe rời PSG

NDO -

Ý định rời PSG để tới Real của Kylian Mbappe là không thể lay chuyển. Nhiều người nghĩ rằng sự xuất hiện của Lionel Messi sẽ khiến Mbappe đổi ý. Tuy nhiên, chính điều đó càng thôi thúc ngôi sao 22 tuổi ra đi.

Mbappe đang đánh mất thói quen ghi bàn kể từ khi chơi cùng Messi. (Ảnh: Getty Images)
Mbappe đang đánh mất thói quen ghi bàn kể từ khi chơi cùng Messi. (Ảnh: Getty Images)

Trong cuộc phỏng vấn mới đây trên tờ L’Equipe, Kylian Mbappe tiết lộ đã nói với Ban lãnh đạo PSG sẽ không gia hạn hợp đồng từ trước Euro 2020. Sau giải đấu, anh nhắc lại một lần nữa về ý định ra đi. Theo Mbappe, “hành trình ở Parc des Princes đã kết thúc, bây giờ là lúc để khám phá thứ gì đó mới mẻ”. Đích đến đương nhiên là Real. 

Như tất cả đã biết, PSG có lập trường cứng rắn trong vụ Mbappe. Họ từ chối đề nghị của Real. Việc chiêu mộ Lionel Messi càng khiến họ tự tin sẽ thuyết phục ngôi sao 22 tuổi tiếp tục gắn bó với đội bóng thủ đô Paris. 

Bản thân Mbappe cũng nói rằng “rất phấn khích khi được chơi cùng Messi”, thậm chí coi đó “là một đặc ân” để “cố gắng tận hưởng từng khoảnh khắc”. Thế nhưng nó không có nghĩa anh sẽ ở lại PSG bởi “quyết định ra đi được cân nhắc kỹ lưỡng trong một thời gian dài”. 

Dĩ nhiên, trở thành đồng đội với một huyền thoại vĩ đại của bóng đá thế giới sẽ mang đến nhiều lợi ích. Nhưng điều gì cũng có hai mặt. Trên khía cạnh nào đó, sự hiện diện của Messi còn không tốt cho Mbappe. 

Như anh nói với L’Equipe, có Messi, những người khác phải chấp nhận “thêm nước vào rượu”. Nó nghĩa là phải hy sinh. “Bạn phải nhượng bộ, chấp nhận mình không còn là cầu thủ lớn duy nhất trong đội nữa. Một hệ thống phân cấp được thiết lập”, Mbappe cho biết, “Bạn cũng biết Messi cần tiết kiệm năng lượng cho việc ghi bàn và không tham gia nhiều vào các công việc khác. Vì vậy bạn phải chạy nhiều hơn. Anh ấy là Messi mà. Tôi bằng lòng chạy trong khi Messi đi bộ, không vấn đề gì cả”. 

Các thống kê cho thấy Mbappe không nói dối. Tại Ligue 1 mùa này, những chỉ số hỗ trợ phòng ngự của anh tăng đáng kể so với mùa trước. Bình quân mỗi 90 phút thi đấu, số lần tắc bóng tăng từ 0,34 lên 0,8, đánh chặn từ 0,27 lên 0,34, gây áp lực lên đối thủ 8,28 lần thay vì 6,93. 

So sánh 6 trận Liegue 1 mùa này không có Messi với 3 trận mà siêu sao người Argentina tham dự cũng có sự khác biệt thấy rõ. Có Messi, bình quân Mbappe chạy nhiều hơn khoảng 600m, tăng thêm 5,4 pha chạy nước rút và 3,7 lần gây áp lực lên đối thủ.

Điều đáng nói là lĩnh vực Mbappe làm tốt nhất: ghi bàn, lại giảm. Kể từ khi Messi ra mắt PSG ở phút 66 trận đấu với Reims, Mbappe chỉ ghi thêm 1 bàn vào lưới Clermont Foot. Tuy nhiên nếu chỉ tính thời gian chơi cùng La Pulga (tính ở mọi đấu trường), anh không ghi được bàn nào (Messi nghỉ trận đấu với Clermont Foot).  

Những mùa trước, bình quân Mbappe có 3-4 cú sút mỗi trận. Thống kê này đang giảm khi chơi cạnh Messi. 4 trận đá chính cùng Messi, anh chỉ có 7 cú sút (1,75/trận). Riêng trận đấu với Man City anh thậm chí không thể thực hiện cú dứt điểm nào (thay vào đó là 2 cơ hội tạo ra cho đồng đội, 1 trở thành pha kiến tạo cho Messi). Tất cả làm nên chuỗi 6 trận tịt ngòi dài nhất kể từ khi Mbappe gia nhập PSG. 

Có thể đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, cũng có thể vì sự điều chỉnh về phong cách bản thân cũng như chiến thuật của đội, rồi Mbappe sẽ sớm tìm lại thói quen ghi bàn. Nhưng chắc chắn Mbappe, một cầu thủ có tham vọng trở thành ngôi sao số một thế giới, sẽ không cảm thấy thoải mái. Thay vì tiếp tục ở lại PSG để phục vụ Messi, anh hẳn muốn tới Real sớm để một mình chiếm lĩnh sân khấu.