Malaysia chia tay Olympic Tokyo với tấm huy chương bạc

NDO -

Malaysia khép lại kỳ Olympic Tokyo 2020 với tấm huy chương bạc của cua rơ Mohd Azizulhasni Awang ở nội dung Keirin nam môn đua xe đạp lòng chảo.

Mohd Azizulhasni Awang đem về tấm huy chương bạc duy nhất cho đoàn Malaysia tại Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Getty Images)
Mohd Azizulhasni Awang đem về tấm huy chương bạc duy nhất cho đoàn Malaysia tại Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Getty Images)

Trong ngày thi đấu cuối cùng hôm nay, Awang đem theo niềm hy vọng vàng của Malaysia tham gia tranh tài tại chung kết xe đạp lòng chảo Keirin, nội dung đua xe đạp theo người dẫn nhịp đi xe gắn máy, với người về nhất sẽ giành chiến thắng.

Awang được đặt kỳ vọng rất cao để đem về tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn Malaysia tại kỳ Thế vận hội này, nhất là khi cách đây năm năm tại Olympic Rio 2016, anh đã giành được tấm huy chương đồng ở nội dung tương tự.

Tuy nhiên, dù rất nỗ lực nhưng cua rơ 33 tuổi của Malaysia không thể vượt qua được đương kim vô địch Jason Kenny, người đã tỏ ra quá mạnh hôm nay.

Tay đua người Anh có phần thi xuất sắc với chiến thuật rất hợp lý, khi chỉ bung sức tăng tốc trong ba vòng đua cuối, khiến các đối thủ bám đuổi bất ngờ và không kịp trở tay.

Chung cuộc, Kenny về đích đầu tiên để bảo vệ thành công tấm huy chương vàng giành được tại Rio 2016. Thành tích này cũng giúp anh đi vào lịch sử thể thao Anh khi trở thành vận động viên đầu tiên của xứ sương mù giành bảy huy chương vàng Olympic.

Trong khi đó, Awang về thứ 2 với cách biệt 0,763 giây so với Kenny, đành chấp nhận tấm huy chương bạc. Huy chương đồng thuộc về cua rơ Harrie Lavreysen của Hà Lan.

Malaysia chia tay Olympic Tokyo với tấm huy chương bạc -0

Jason Kenny (phải) bảo vệ thành công tấm huy chương vàng, trong khi Awang (trái) cũng cải thiện thành tích so với tấm huy chương đồng giành được tại Olympic Rio 2016. (Ảnh: Reuters) 

Đây là tấm huy chương Olympic thứ 2 và là thành tích tốt nhất sự nghiệp của Awang trong bốn lần liên tiếp dự các kỳ Thế vận hội. Đó cũng là huy chương thứ 2 cho đoàn Malaysia tại kỳ đại hội năm nay, sau tấm huy chương đồng của cặp đôi Aaron Chia và Soh Wooi Yik ở nội dung đôi nam cầu lông.

Phần thi của cua rơ Malaysia sáng nay cũng là nội dung cuối cùng có sự góp mặt của các vận động viên Đông Nam Á tại Olympic Tokyo 2020. Như vậy, các đoàn thể thao khu vực đã chính thức khép lại hành trình tại Thế vận hội lần này.

Với một huy chương vàng, hai huy chương bạc và một huy chương đồng cùng vị trí thứ 49 trên bảng tổng sắp huy chương, Philippines là đoàn thể thao có thành tích tốt nhất Đông Nam Á tại Olympic Tokyo 2020.

Indonesia đứng thứ 2 với một huy chương vàng, một huy chương bạc và ba huy chương đồng, xếp thứ 54 trên bảng tổng sắp huy chương Olympic. Xếp sau lần lượt là Thái Lan (một huy chương vàng, một huy chương đồng, xếp hạng 59) và Malaysia (một huy chương bạc, một huy chương đồng, xếp thứ 74 trên bảng tổng sắp).

Trên tốp đầu, đoàn Mỹ đã chính thức chiếm vị trí số 1 của Trung Quốc sau liên tiếp hai tấm huy chương vàng giành được sáng nay, nhờ công của đội bóng rổ nữ và cua rơ Jennifer Valente ở môn xe đạp lòng chảo.

Hiện tại, Mỹ và Trung Quốc cùng có 38 huy chương vàng, nhưng đoàn Mỹ xếp trên nhờ hơn số huy chương bạc (39 so với 31). Đoàn Trung Quốc vẫn còn cơ hội đòi lại ngôi đầu nếu thi đấu tốt ở nội dung chung kết duy nhất còn lại ở môn boxing, trong khi phải cần Mỹ thua hết cả ba hạng mục còn lại là chung kết bóng chuyền nữ và hai trận chung kết boxing khác chiều nay.

Olympic Tokyo 2020