Messi, Neymar, Mbappe: Bài toán khó cho Pochettino

NDO -

Mauricio Pochettino là huấn luyện viên hạnh phúc nhất thế giới khi sở hữu bộ ba tấn công siêu đẳng Lionel Messi, Neymar và Kylian Mbappe. Tuy nhiên, ông cũng có thể là người đau đầu nhất bởi kết hợp 3 người họ không hề dễ dàng.  

PSG đang sở hữu bộ ba tấn công khủng khiếp Messi, Neymar, Mbappe. (Ảnh: MedioTiempo)
PSG đang sở hữu bộ ba tấn công khủng khiếp Messi, Neymar, Mbappe. (Ảnh: MedioTiempo)

Cũng thời gian này 3 năm trước, HLV Mauricio Pochettino đau khổ nhận ra ông sẽ cùng Tottenham bước vào mùa giải mới mà không có bất cứ sự tăng cường nào. Trong phần lớn thời gian dẫn dắt câu lạc bộ ở Bắc London, chiến lược gia người Argentina luôn phải làm việc với ngân sách khiêm tốn. Thay vì nghĩ về các ngôi sao lớn, ông buộc tận dụng triệt để nguồn nhân lực sẵn có.

Pochettino, người bị Tottenham sa thải năm 2019, trải qua 13 tháng thất nghiệp trước khi tới PSG, không bao giờ có thể hình dung ra một ngày sẽ dẫn dắt Lionel Messi. Và siêu sao đồng hương hợp với Neymar, Kylian Mbappe thành bộ ba siêu tấn công chỉ có trong mơ.   

Trong sự nghiệp lẫy lừng, Messi đã ghi 748 bàn, 358 kiến tạo sau 929 trận. Với Neymar là 330 bàn, 211 kiến tạo/547 trận, còn Mbappe là 179 bàn, 85 kiến tạo/282 trận. Bình quân Messi tạo nên 1,19 bàn mỗi trận, trong khi con số tương ứng của Neymar, Mbappe là 0,98 và 0,93. Làm một bài toán đơn giản, kết hợp ba người họ trên sân, PSG có khoảng 3 bàn mỗi trận.

Tuy nhiên bóng đá không phải là phép tính trên giấy. Làm thế nào kết hợp cả ba thực sự là vấn đề nan giải.

Messi có mối quan hệ thân thiết với Neymar, và Neymar cũng rất gần gũi Mbappe. Điều này giúp loại trừ mối xung đột trong phòng thay đồ khi ba siêu sao cùng một đội. Thế nhưng không dễ để 3 người họ hòa hợp trên sân.

Trong nhiều năm, lối chơi của Barca xoay quanh Messi. Khi mức độ phụ thuộc ngày càng lớn, việc của các cầu thủ chỉ là chuyền cho Messi và anh sẽ làm tất cả phần việc còn lại. Tại PSG, tuy mức độ ảnh hưởng của Neymar không lớn đến vậy nhưng anh cũng là trung tâm của đội bóng. Phần lớn các pha tấn công đều thông qua chân ngôi sao người Brazil.  

Bây giờ Pochettino sẽ phải quyết định giữa họ ai sẽ là nhân vật chính, đồng thời làm cách nào để người còn lại vẫn hạnh phúc và phát huy hết khả năng. Điều này cũng song song với việc cả hai siêu sao này đều cần sự tự do và ít bị ràng buộc với nhiệm vụ hỗ trợ phòng thủ. Nhưng chưa hết, Mbappe cũng vậy.

Phong cách của Pochettino vốn lấy cảm hứng từ Marcelo Bielsa, với pressing tầm cao và mọi cầu thủ trong hệ thống đều liên tục di chuyển, gây sức ép lên đối phương. Nhưng với Neymar và Mbappe trong đội hình, ông đã phải tạo ra ngoại lệ. Giờ lại có thêm Messi, người thường đi bộ khi mất bóng trong những năm cuối khoác áo Barca.

Trên lý thuyết, sơ đồ 4-3-3 sẽ giúp tạo sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Phía sau Messi, Mbappe và Neymar là 3 tiền vệ trung tâm, qua đó nâng cao hệ số an toàn cho đội bóng. Nhưng nếu vậy sẽ không có chỗ cho Di Maria. 4-2-3-1 giải quyết vấn đề này, tận dụng được cả 4 tài năng tấn công nhưng đồng nghĩa với việc cặp tiền vệ trung tâm, có thể là Marco Verratti và Georginio Wijnaldum chịu áp lực lớn.

Tin xấu cho Pochettino là Ban lãnh đạo PSG không quan tâm đến những điều phức tạp ấy. Họ đã đưa về Parc des Princes số lượng lớn các ngôi sao và bắt buộc huấn luyện viên Argentina phải tạo nên đội bóng chiến thắng. Như Chủ tịch Al-Kheilafi nói trong cuộc họp báo ra mắt Messi, rằng mục tiêu của PSG là giành danh hiệu ở mọi đấu trường, bao gồm Champions League.

Khi có Messi, mức độ kỳ vọng còn cao hơn nữa. PSG không chỉ thắng, mà phải thắng bằng phong cách lôi cuốn và hấp dẫn. Bằng không Pochettino sẽ phải trả giá bằng chiếc ghế huấn luyện viên, tương tự những người tiền nhiệm như Thomas Tuchel hay Unai Emery.

3 năm trước Pochettino bực bội vì không được mua sắm, nhưng ngược lại, không có sức ép và được tung hô khi vào đến chung kết Champions League. Bây giờ, sau khi các ngôi sao thượng thặng đổ bộ xuống Parc des Princes, vào chung kết không bao giờ là đủ.