Rafael Nadal vô địch Australian Open, lập kỷ lục 21 Grand Slam

NDO -

Rafael Nadal đã có màn ngược dòng khó tin để đánh bại Daniil Medvedev, qua đó đăng quang Australian Open 2022 và thiết lập kỷ lục giành 21 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp.

Rafal Nadal ăn mừng danh hiệu Grand Slam lần thứ 21. (Ảnh: Reuters)
Rafal Nadal ăn mừng danh hiệu Grand Slam lần thứ 21. (Ảnh: Reuters)

Rafael Nadal đã trở thành nhà vô địch Australian Open 2022 sau khi có chiến thắng siêu kịch tính trước Daniil Medvedev ở chung kết kéo dài 5 giờ 24 phút thi đấu. Sau 5 set đấu căng thẳng, Nadal đã ngược dòng thành công và giành chiến thắng trước đối thủ người Nga với tỷ số 2-6, 6-7, 6-4, 6-4 và 7-5.

Trận chung kết đơn nam Australian Open 2022 đã diễn ra hấp dẫn và kịch tính khi cả hai tay vợt đều nhập cuộc với quyết tâm cao. Rafael Nadal chính là người nhập cuộc tốt hơn và tạo thế dẫn điểm trước Daniil Medvedev sau 4 game đấu của set 1. Tuy nhiên, Rafa lại đánh mất break ở 2 game sau đó trước khi chịu thất bại với tỷ số 2-6.

Sang set 2, "ông Vua sân đất nện" thậm chí còn sớm giành được break để dẫn trước 3-1 rồi 5-3, nhưng lại để cho tay vợt người Nga vùng lên gỡ hòa 5-5 rồi 6-6, buộc phải bước vào loạt tie-break. Ở loạt tie-break, Nadal tiếp tục là người dẫn điểm nhưng cuối cùng lại phải đón nhận thất bại 5-7, qua đó để thua set 2 với tỷ số 6-7.

Rafael Nadal vô địch Australian Open, lập kỷ lục 21 Grand Slam -0
Daniil Medvedev thể hiện bản lĩnh ở 2 set đầu. (Ảnh: Reuters) 

Để thua 2 set, Rafael Nadal đã vùng lên mạnh mẽ khi bước vào set 3. Anh tạo ra thế trận cân bằng trước đối thủ sau 8 game đấu, trước khi có điểm break quyết định ở game thứ 9 trước khi thắng 6-4 để rút ngắn tỷ số 1-2.

Sau 3 set đấu căng thẳng, hai tay vợt tiếp tục tạo nên trận đấu kịch tính với màn rượt đuổi điểm số hấp dẫn. Tuy nhiên, ở thời điểm quan trọng nhất, tay vợt đã từng giành đến 20 danh hiệu Grand Slam đã thi đấu bản lĩnh hơn và giành chiến thắng 6-4.

San bằng tỷ số 2-2 sau 4 set đấu, Nadal buộc đối thủ phải bước vào set 5 - set đấu quyết định ngôi vương Australian Open 2022.

Bước vào set 5, Nadal tiếp tục thi đấu rất ấn tượng. Anh giành được điểm break ở game thứ 3 để vươn lên dẫn trước 3-2 và tận dụng tốt quyền giao bóng sau đó để dẫn 4-2.

Nadal sau đó đã đánh mất break ở game quyết định đầy đáng tiếc và để cho đối thủ gỡ hòa 5-5. Tuy nhiên, anh đã bình tĩnh trở lại để nhanh chóng đòi được break ở game 10 trước khi khép lại set 5 với tỷ số 7-5.

Kết quả này giúp Nadal giành chiến thắng chung cuộc sau 5 set đấu để giành chức vô địch Australian Open, đồng thời đi vào lịch sử quần vợt với 21 danh hiệu Grand Slam.

Đây là lần thứ 2 đăng quang tại Australian Open, sau khi lần đầu làm được điều này vào năm 2009. Quan trọng hơn, với chức vô địch Australian Open 2022, Nadal đã đi vào lịch sử khi trở thành tay vợt đầu tiên giành được 21 danh hiệu Grand Slam danh giá (hơn Roger Federer và Novak Djokovic 1 danh hiệu).

21 danh hiệu Grand Slam mà Nadal có được gồm có Australian Open (2 lần), Roland Garros (13). Wimbledon (2) và US Open (4).

Còn với Daniil Medvedev, thất bại trước Nadal khiến anh bỏ lỡ cơ hội giành danh hiệu Grand Slam thứ 2 sau khi đăng quang ở US Open 2021. Ngoài ra, tay vợt người Nga cũng bỏ lỡ cơ hội để lần đầu tiên trong sự nghiệp trở thành tay vợt số 1 thế giới.