Olympic Tokyo 2020

Trung Quốc củng cố ngôi đầu bảng tổng sắp huy chương

NDO -

Kết thúc ngày thi đấu thứ 7 của đại hội, đoàn thể thao Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí số 1 trên bảng tổng sắp huy chương với 19 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 11 huy chương đồng.

Ma Long trở thành tay vợt đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch bóng bàn đơn nam Olympic. (Ảnh: Getty Images)
Ma Long trở thành tay vợt đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch bóng bàn đơn nam Olympic. (Ảnh: Getty Images)

Trong ngày thi đấu hôm nay, 30/7, đoàn Trung Quốc giành thêm bốn tấm huy chương vàng ở các môn bơi lội, cầu lông, bóng bàn và trampoline trong tổng số 21 bộ huy chương được trao. Trong đó đáng chú ý là cuộc đối đầu nội bộ của các vận động viên Trung Quốc ở chung kết các nội dung đôi nam - nữ cầu lông và đơn nam bóng bàn.

Cách đây ít phút, nhà vô địch Olympic kiêm đương kim vô địch thế giới Ma Long đánh bại người đồng hương Fan Zhendong với tỷ số 4-2 để bảo vệ thành công tấm huy chương vàng bóng bàn đơn nam. Chiến thắng trước tay vợt số 1 thế giới không chỉ giúp lão tướng 32 tuổi giành tấm huy chương vàng thứ 4 trong lần thứ 3 góp mặt tại Thế vận hội, mà còn đưa Ma Long vào lịch sử khi trở thành tay vợt đơn nam đầu tiên vô địch Olympic hai lần, kèm bảo vệ thành công ngôi vô địch Olympic.

Trung Quốc đã thống trị các nội dung ở môn bóng bàn kể từ Olympic 2008. Trong ngày hôm qua, nội dung đơn nữ cũng là cuộc đấu nội bộ của bóng bàn Trung Quốc khi Chen Meng đánh bại Sun Yingsha để giành chức vô địch đơn nữ. Chưa có quốc gia nào ngoài Trung Quốc giành huy chương vàng đơn nữ bóng bàn.

Trong buổi chiều, chung kết nội dung đôi nam - nữ cầu lông cũng gọi tên các tay vợt Trung Quốc. Cặp Wang Yi Lyu và Huang Dong Ping vượt qua cặp đôi đồng hương Zheng Si Wei và Huang Ya Qiong sau ba set khá kịch tính để bước lên ngôi cao nhất ở Olympic.

Đoàn chủ nhà Nhật Bản cũng tiếp tục khẳng định ưu thế ở môn võ thế mạnh Judo với tấm huy chương vàng thứ 9 ở môn này của nữ võ sĩ Akira Sone ở hạng cân trên 78kg. Ngoài ra, đoàn thể thao chủ nhà cũng có thêm một huy chương vàng ở môn đấu kiếm, qua đó tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp huy chương với 17 huy chương vàng, bốn huy chương bạc và bảy huy chương đồng.

Xếp thứ 3 là đoàn thể thao Mỹ với 14 huy chương vàng, 16 huy chương bạc và 11 huy chương đồng. Họ có một ngày thi đấu không thành công khi không giành thêm được tấm huy chương vàng nào, ngoài hai huy chương bạc của kình ngư Lilly King và Ryan Murphy ở các nội dung môn bơi lội.

Trung Quốc củng cố ngôi đầu bảng tổng sắp huy chương -0
Selemon Barega giành chiến thắng bất ngờ trên đường chạy chung kết 10.000m nam. (Ảnh: Getty Images) 

Điểm nhấn đáng chú ý trong ngày thi đấu hôm nay là môn điền kinh đã chính thức mở màn với một bất ngờ lớn đã xảy ra ở đường chạy 10.000m nam trong buổi tối. Nội dung thi đấu cuối cùng của ngày hôm nay rất đáng để chờ đợi, chứng kiến chân chạy 21 tuổi người Ethiopia, Selemon Barega bất ngờ đánh bại kỷ lục gia thế giới người Uganda, Joshua Cheptegei để đoạt huy chương vàng đầy ngoạn mục với thành tích 27 phút 43 giây 22.

Một diễn biến cũng rất đáng chú ý ở môn quần vợt, khi tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic gục ngã 1-2 trước hạt giống số 4 người Đức Alexander Zverev ở bán kết đơn nam, dù khởi đầu khá tốt bằng một set thắng. Như vậy, Djokovic đã chính thức tan mộng giành Golden Slam. Ở tuổi 34, dù đã có tới 20 danh hiệu Grand Slam danh giá, Djokovic vẫn chưa từng một lần vô địch đánh đơn ở Olympic. Ngay sau đó, đánh cặp với đồng hương Nina Stojanovic, anh cũng tiếp tục thất bại ở bán kết nội dung đôi nam - nữ trước cặp Aslan Karatsev và Elena Vesnina của Ủy ban Olympic Nga.

Trong khi đó, đoàn Việt Nam hôm nay chỉ có duy nhất vận động viên Nguyễn Huy Hoàng thi đấu ở môn bơi. Kình ngư 21 tuổi xếp hạng 12 tại vòng loại 1.500 m tự do nam với thời gian 15 phút 0 giây 24, không đủ điều kiện để lọt vào danh sách tám tay bơi dự thi chung kết. Tuy vậy, xét ở cả nội dung vòng loại 800m tự do nam trước đó, thành tích của Huy Hoàng đều rất đáng khen khi anh là vận động viên châu Á có thành tích tốt nhất ở cả hai nội dung này.

Ngày mai, vận động viên cuối cùng của đoàn thể thao Việt Nam sẽ bước vào tranh tài. Vào lúc 7h16 sáng mai (giờ Việt Nam), Quách Thị Lan sẽ dự thi vòng loại 400m rào nữ ở lượt chạy thứ 3 cùng tám vận động viên khác, trong đó đáng chú ý là sự góp mặt của số 1 thế giới Sydney McLaughlin (Mỹ), người cũng đang nắm giữ kỷ lục thế giới ở nội dung này.

Olympic Tokyo 2020