“Vua bóng đá” Wu Lei và một giấc mơ đang lụi tàn

NDO -

Trung Quốc từng hy vọng Wu Lei sẽ trở thành siêu sao tầm cỡ thế giới, đồng thời đưa Phi đội Rồng tới World Cup. Nhưng bây giờ, cả hai giấc mơ đều tan vỡ.

Wu Lei trên băng ghế dự bị Espanyol. (Ảnh: MundoDeportivo)
Wu Lei trên băng ghế dự bị Espanyol. (Ảnh: MundoDeportivo)

Mới đây, hai tuyển thủ Trung Quốc Wu Lei và Wu Xi đã có cuộc trò chuyện trực tuyến trên Weibo. Tiền vệ Wu Xi nhắc khéo người đồng đội nhớ mang về cho anh chiếc áo đấu Espanyol. Tuy nhiên ngôi sao đang chơi tại châu Âu đã tự nhạo bản thân vì điều đó.

“Áo đấu? Tôi không có, chỉ có áo dành cho cầu thủ dự bị thôi”, Wu Lei cười nói, “Thật khó để thoát khỏi băng ghế dự bị, nhưng áo bíp cũng tốt mà”.

Wu Lei đang cố tạo ra tiếng cười từ tình trạng của mình. Dĩ nhiên nó không có gì tốt cả. 5 trận đã qua anh đều vắng mặt trong đội hình xuất phát và chỉ 3 trong số đó được vào sân ở các phút cuối. Mới đây gặp Mallorca ở Copa del Rey, đấu trường thích hợp cho Wu Lei, nhưng anh thậm chí còn không được sử dụng. Tính ở mọi mặt trận mùa này, cầu thủ 30 tuổi chơi 16 trận với tổng số phút thi đấu là 474, song chỉ đá chính 5 lần.

Thành thực mà nói, huấn luyện viên Vicente Moreno đã cố tích hợp Wu Lei vào đội hình khi xuất hiện trong 6/8 trận đầu mùa. Anh đá chính ở trận mở màn gặp Osasuna và trận quan trọng với Sevilla, đồng thời ra sân trong 25 phút cuối trận đấu với Real. Tuy nhiên những màn trình diễn của Wu Lei rất đáng thất vọng.

Gặp Real, cầu thủ người Trung Quốc không tạo ra bất kỳ ảnh hưởng nào ngoài 5 lần chạm bóng. Lần gần nhất đá chính ở trận đấu với Elche, Wu Lei chỉ chạm bóng 7 lần, ít nhất đội (bao gồm cả thủ môn Diego Lopez - 13 lần). 0 bàn thắng, 2 cú sút và 4 lần đi bóng thất bại là tất cả những gì anh làm được tại La Liga 2021/22.

Vừa mới trở lại giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha sau 1 năm chơi ở hạng 2, mục tiêu hàng đầu của Espanyol là trụ hạng. Vì vậy huấn luyện viên Vicente Moreno khó có thể tiếp tục kiên nhẫn với Wu Lei. Nhất là khi Javi Puado đang chơi khá tốt bên hành lang trái còn Raul de Tomas bùng nổ với 12 bàn thắng, chỉ ít hơn Karim Benzema (17) trong danh sách Vua phá lưới.

Trên Weibo, nhà bình luận nổi tiếng Han Qiaosheng thừa nhận Wu Lei đã chơi tệ hơn so với mùa giải trước và khi không thể gây ấn tượng tốt ở những lần hiếm hoi ra sân, thật khó để thuyết phục huấn luyện viên Vicente Moreno. Trong khi đó, tờ ChinaDailyhk gợi ý tuyển thủ Trung Quốc có thể tìm lối thoát từ kỳ chuyển nhượng mùa đông. Anh cần một nơi có thể thi đấu, thay vì tiếp tục đánh bạn với băng ghế dự bị.

Đầu năm 2020, Wu Lei khiến Trung Quốc rúng động với bàn thắng vào lưới Barca trong trận derby Catalan. Chủ đề về sự kiện lịch sử này trên Sina Weibo thu hút 250 triệu lượt xem. Lượng khán giả ở các trận đấu của Espanyol không ngừng tăng lên, vượt xa con số 40 triệu người chứng kiến trận ra mắt của Wu Lei hồi tháng 1/2019. Người ta nói rằng 89% người hâm mộ bóng đá Trung Quốc trở thành fan của Espanyol.

Người hâm mộ Trung Quốc gọi đó là “món quà năm mới tuyệt vời”, đồng thời phong Wu Lei là “Vua bóng đá”, hay “Maradona của Trung Quốc”. Wu Lei trở thành liều thuốc bổ cho cả nền bóng đá luôn mỏi mòn tìm kiếm thành công. Họ kỳ vọng đây sẽ là người đưa Trung Quốc lên tầm cao mới, đồng thời hiện diện thường xuyên ở World Cup.

Với Espanyol, thương vụ Wu Lei thành công ngoài mong đợi về mặt thương mại. Cũng không thể nói rằng ngôi sao sinh ra ở Nam Kinh đã thất bại trong chuyến phiêu lưu tới Tây Ban Nha. 113 lần ra sân, ghi 15 bàn và có 5 kiến tạo trong 3 năm, với một số khoảnh khắc đặc biệt được tạo ra như bàn thắng vào lưới Barca hay trở thành người Trung Quốc đầu tiên ghi bàn ở Cúp châu Âu (Europa League), thực sự ấn tượng. 

Tuy nhiên có một thực tế là Wu Lei chưa bao giờ xác lập vị trí vững chắc trong đội hình xuất phát của Espanyol, ngay cả khi đội bóng này rớt xuống hạng 2 mùa trước. Trong thập niên 2000, Sun Jihai từng là cầu thủ chủ chốt của Man City hay Yang Chen đã ghi 26 bàn tại Bundesliga để sau này được vinh danh là huyền thoại của giải đấu hàng Đức. Wu Lei chắc chắn không phải cầu thủ xuất ngoại thành công nhất dù được coi là tài năng lớn nhất mà Trung Quốc sản sinh ra.

Chuyến du hành ở châu Âu của Wu Lei chưa kết thúc, nhưng ảo mộng của đất nước tỷ dân về một siêu sao tầm cỡ thế giới đã lụi tàn, tương tự giấc mơ tới World Cup của đội tuyển Trung Quốc.