Vượt qua nghịch cảnh, tay vợt 12 tuổi truyền cảm hứng tại Olympic Tokyo 2020

NDO -

Không chỉ chính thức trở thành vận động viên trẻ nhất tranh tài tại Thế vận hội lần này, hành trình chinh phục giấc mơ Olympic của cô bé 12 tuổi Hend Zaza người Syria còn truyền cảm hứng cho những người trẻ trên toàn thế giới trên con đường hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Mới 12 tuổi 205 ngày, Hend Zaza đã làm nên lịch sử khi được góp mặt ở ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. (Ảnh: Reuters)
Mới 12 tuổi 205 ngày, Hend Zaza đã làm nên lịch sử khi được góp mặt ở ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. (Ảnh: Reuters)

Hãy nhớ lại khi 12 tuổi, chúng ta đã làm được gì? Còn với tay vợt bóng bàn Zaza, cô bé sinh năm 2009 đã làm nên lịch sử tại Olympic Tokyo 2020.

Trong ngày thi đấu chính thức đầu tiên của đại hội hôm nay, Zaza bước vào thi đấu nội dung đơn nữ môn bóng bàn và chính thức làm nên lịch sử với tư cách là một trong những vận động viên Olympic trẻ tuổi nhất mọi thời đại và trở thành tay vợt bóng bàn trẻ nhất từng tham dự Thế vận hội (12 tuổi 205 ngày).

Mặc dù gặp đối thủ mạnh từng xếp hạng 4 tại Olympic Rio 2016 ngay trận mở màn, Zaza không hề tỏ ra căng thẳng hay sợ hãi, vẫn giữ được sự bình tĩnh dù thất bại 0-4 không nằm ngoài dự đoán.

Đối thủ của Zaza là tay vợt 39 tuổi Liu Jia, có số tuổi gấp hơn ba lần mình và cũng có con gái 10 tuổi. Tuy vậy, Zaza vẫn để lại dấu ấn với những nỗ lực đáng khen. Mặc dù thất bại, cô bé 12 tuổi vẫn vui vẻ chụp ảnh selfie với đối thủ người Áo gốc Trung Quốc để ghi lại cột mốc quan trọng mà không phải bất cứ vận động viên nào cũng có cơ hội được trải qua.

Vượt qua nghịch cảnh, tay vợt 12 tuổi truyền cảm hứng tại Olympic Tokyo 2020 -0
Hend Zaza chụp ảnh với Liu Jia sau trận đấu. (Ảnh: Getty Images) 

Với Zaza, hành trình đến với Olympic thực sự là một giấc mơ trở thành sự thật, trong bối cảnh đầy rẫy khó khăn nơi quê nhà Syria vốn đã bị tàn phá nặng nề vì chiến sự, cũng như điều kiện thi đấu thiếu thốn và đại dịch Covid-19 hoành hành cản trở quá trình tập luyện.

"Rất khó để tôi có được sự chuẩn bị chu đáo cho Thế vận hội nhưng bằng cách nào đó tôi đã vượt qua được, và đó chính là điều mà tôi cho rằng bản thân mình đã làm tốt nhất", Zaza nói với các phóng viên sau trận đấu.

“Đến được với Thế vận hội Tokyo đã là một thành tích. Tôi không được đặt yêu cầu phải thắng hoặc phải chơi tốt, nhưng tôi nghĩ rằng mình đã có một màn trình diễn tốt và tôi đã học hỏi được nhiều điều. Hy vọng rằng ở kỳ Thế vận hội tiếp theo, tôi có thể làm được điều gì đó”, cô bé 12 tuổi trả lời phỏng vấn rất đĩnh đạc.

Quả thực, để đến được Tokyo đối với Zaza đã là một kỳ tích nhưng không thể phủ nhận tài năng của một ngôi sao bóng bàn trong tương lai.

Vượt qua nghịch cảnh

Sinh ra ở Hama, Syria, trong một gia đình có nền tảng thể thao, Zaza thích đọc Harry Potter, thần tượng nhà vô địch Olympic Ding Ning và nuôi hy vọng sẽ trở thành một luật sư hoặc dược sĩ trong tương lai.

Và câu chuyện của vận động viên bóng bàn Syria đầu tiên đủ điều kiện tham dự Thế vận hội đã bắt đầu vào năm 2014, khi lần đầu tiên Zaza cầm vợt lúc mới chỉ năm tuổi. Kể từ đó, Zaza nhanh chóng chứng tỏ tài năng, vô địch tất cả các hạng tuổi ở các giải đấu trong nước mà mình tham dự.

Vượt qua nghịch cảnh, tay vợt 12 tuổi truyền cảm hứng tại Olympic Tokyo 2020 -0
Câu chuyện truyền cảm hứng của Zaza gửi đi thông điệp - hãy chiến đấu vì ước mơ của mình. (Ảnh: Getty Images)

Hiện đang xếp hạng 46 U13 đơn nữ trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng bàn thế giới (ITTF), việc được cùng tranh tài với các tay vợt xuất sắc nhất thế giới tại Tokyo quả thực là một thành tích đáng kinh ngạc của một cô bé mới 12 tuổi.

Thậm chí người ta còn phải nể phục hơn nữa khi nhìn vào những gì mà Zaza đã trải qua. Lớn lên ở một đất nước bị chiến tranh tàn phá, quê nhà Hama của Zaza cũng không tránh được bị ảnh hưởng nặng nề. Chính vì vậy, bóng bàn là nguồn vui và niềm hy vọng của Zaza trong giai đoạn khó khăn này. Nhưng thật khó có thể tưởng tượng mọi việc sẽ diễn ra như thế nào khi nghe tiếng đạn pháo ngay bên tai trong lúc tập luyện.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất thiếu thốn cũng là rào cản lớn. Nơi Zaza luyện tập không đáp ứng bất cứ tiêu chuẩn Olympic nào, với những bàn bóng cũ kỹ và sàn bê tông gồ ghề. Ngoài ra, việc thường xuyên bị cắt điện cũng đồng nghĩa với việc Zara và các đồng đội buộc phải tập luyện vào ban ngày, khi mà nhiệt độ có thể lên tới trên 40 độ C.

Nhưng khó khăn đã không khiến tay vợt trẻ Syria từ bỏ giấc mơ. Năm 2016, cùng anh trai tham dự một sự kiện quốc tế do ITTF tổ chức ở Qatar, cô bé Zaza có cơ hội hiếm hoi để luyện tập với những tay vợt giàu kinh nghiệm hơn trong khu vực. Và chính tại đây, tài năng của Zaza đã được huấn luyện viên nổi tiếng Eva Jeler phát hiện.

“Tôi rất hiếm khi thấy một tay vợt nào ở độ tuổi này chơi với niềm đam mê cũng như tập luyện với cường độ cao như Zaza. Cô ấy không bao giờ đi bộ để nhặt bóng, mà thay vào đó cô ấy chạy. Tất nhiên kỹ thuật vẫn cần cải thiện, nhưng sự quyết tâm, ý chí chiến đấu kiên cường và quyết tâm chiến thắng của Zara chính là sự bảo đảm cho thành công trong tương lai”, vị huấn luyện viên giàu kinh nghiệm chia sẻ.

Zaza đủ điều kiện tham dự Thế vận hội Tokyo khi thi đấu xuất sắc tại Vòng loại Olympic khu vực Tây Á ở Jordan vào tháng 2 năm ngoái. Thậm chí, thành tích ấn tượng của Zaza còn thu hút sự chú ý từ nhiều hãng tin lớn nổi tiếng trên thế giới như NBC, The Guardian, The Washington Post hay USA Today.

Tại giải đấu ở Jordan, cô bé sinh năm 2009 đã xuất sắc vượt qua các đối thủ mạnh và giàu kinh nghiệm hơn mình rất nhiều. Zaza thắng tới bốn trong tổng số năm trận để vô địch đơn nữ một cách thuyết phục, với chiến thắng 4-3 trong trận chung kết trước tay vợt kỳ cựu sinh năm 1977 Mariana Sahakian của Lebanon.

Bất chấp việc đại dịch Covid-19 bùng phát đã gây ra nhiều khó khăn cho tập luyện và thi đấu, cọ xát quốc tế để chuẩn bị cho Olympic, sự tập trung cao độ và nỗ lực vượt khó đã giúp Zaza vươn lên để trưởng thành và tiến bộ đáng kinh ngạc so với các tay vợt cùng lứa tuổi.

"Trong năm năm qua, tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn khác nhau, đặc biệt là trong bối cảnh xung đột vẫn diễn ra tại Syria và việc cắt giảm hỗ trợ cho các vận động viên trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội," Zaza nói.

"Thật tuyệt vời khi chúng tôi vẫn được chơi bóng bàn và có thể vượt qua những trở ngại đó. Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng mặc dù vẫn đang phải đối mặt với xung đột, chúng tôi phải làm được điều gì đó".

"Thực sự rất khó khăn, nhưng tôi phải chiến đấu vì điều đó. Và đây cũng là thông điệp tôi muốn gửi đến tất cả những ai có chung hoàn cảnh với mình – hãy chiến đấu vì ước mơ của bạn. Hãy cố gắng, nỗ lực bất kể khó khăn và bạn sẽ đạt được ước mơ của mình", cô bé 12 tuổi nói.

Mặc dù không thể đi tiếp ở Olympic Tokyo 2020, Zaza, người có vinh dự được cầm cờ cho đoàn Syria tại lễ khai mạc, đang có một tương lai tươi sáng. Và hành trình của cô gái trẻ tuổi đầy quyết tâm này sẽ là niềm cảm hứng, thắp lên hy vọng cho những người trẻ trên toàn thế giới vươn lên từ những điều gần như không thể.

Môn bóng bàn tại Olympic không giới hạn độ tuổi. Sinh ngày 1-1-2009, Zaza trở thành vận động viên trẻ nhất tại Olympic Tokyo 2020. Zaza cũng chính là vận động viên Olympic trẻ nhất trong hơn nửa thế kỷ qua, kể từ khi Beatrice Hustiu (11 tuổi) tham dự môn trượt băng nghệ thuật tại Thế vận hội mùa đông 1968.

Kỷ lục vận động viên trẻ nhất tại Olympic được lập bởi vận động viên thể dục dụng cụ 10 tuổi người Hy Lạp Dimitrios Loundras, khi tham gia thi đấu tại Thế vận hội hiện đại đầu tiên ở Athens năm 1896 và giành được huy chương đồng nội dung đồng đội.

Olympic Tokyo 2020