Chuyện pháp luật

Đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân

Hiện, Công an tỉnh Kiên Giang đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, góp phần hoàn thành mục tiêu đến ngày 1-7 sẽ cấp mới 50 triệu thẻ trong cả nước.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Châu Thành (Kiên Giang) thực hiện các thủ tục cấp căn cước công dân.
Cán bộ, chiến sĩ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Châu Thành (Kiên Giang) thực hiện các thủ tục cấp căn cước công dân.

Người dân đồng thuận

Chưa đến 8 giờ sáng nhưng ông Huỳnh Văn Hòa, 78 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành (Kiên Giang) đã thực hiện xong các bước điền thông tin nộp, chụp hình và lăn dấu vân tay. Đây là những bước chính của quy trình cấp CCCD gắn chíp điện tử. “Cả quy trình mất chưa đầy 20 phút”, ông Hòa nói. Ông Hòa cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông được biết việc cấp CCCD gắn chíp điện tử mang lại nhiều tiện ích. Vì vậy, mặc dù đã lớn tuổi nhưng khi nghe thông báo là ông chủ động đến Công an huyện Châu Thành làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử thay cho chứng minh nhân dân (CMND) 12 số. “Tôi hiểu CCCD gắn chíp dễ dàng chia sẻ dữ liệu cho nên rất thuận lợi khi làm các thủ tục, liên hệ công việc khác như thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu và các giấy tờ khác”, ông Hòa chia sẻ. Còn ông Phạm Văn Thuần, 56 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Hòa Hiệp cho biết: Khi có CCCD gắn chíp điện tử nếu có đi đâu, làm gì sẽ không cần mang nhiều giấy tờ. Công nghệ thông tin phát triển, cơ quan quản lý nhà nước áp dụng để quản lý xã hội chặt chẽ, đồng thời cũng mang lại nhiều thuận lợi cho dân. Trước đây, nhà ông bị cháy cho nên giấy tờ mất hết, việc làm lại các thủ tục như cấp sổ hộ khẩu, cấp lại thẻ bảo hiểm, cấp CMND, giấy phép lái xe… rất khó khăn, vất vả đi lại, chịu nhiều tốn kém. Việc cấp CCCD gắn chíp điện tử lần này tích hợp mang lại nhiều tiện ích. 

Chuẩn bị ra về sau khi hoàn thành các thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử, ông Hòa và ông Thuần đều ghi nhận cán bộ Công an huyện Châu Thành làm việc rất tích cực, hướng dẫn, giải thích cho người dân cụ thể, nhiệt tình, nhất là bộ phận cấp CCCD làm việc cả ngoài giờ hành chính. “Có đêm, tôi đi ngang qua đây, 21 giờ đến 22 giờ, Công an huyện vẫn còn làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân”, ông Huỳnh Văn Hòa cho biết thêm. 

Đại úy Nguyễn Quốc Huy, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH), Công an huyện Châu Thành cho biết: Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Châu Thành có tám người. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo và chỉ huy giao trong việc cấp CCCD gắn chíp điện tử cho nên Đội được tăng cường thêm hai cán bộ. Đội chia làm ba ca, bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ 7 giờ đến 21 giờ. Tuy nhiên, trong trường hợp còn người dân đã được lập danh sách, chúng tôi cố gắng hoàn thành công việc luôn trong đêm. Có nhiều hôm, cán bộ làm việc đến hơn 22 giờ.
 
Đẩy nhanh tiến độ

Thượng tá Dương Mười, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết, Công an huyện được trên bố trí hai bộ máy thực hiện cấp CCCD gắn chíp điện tử, với công suất 200 lượt người/ngày. Huyện phấn đấu đến ngày 1-7 tới sẽ thực hiện cấp CCCD gắn chíp đạt khoảng 70% số dân trong toàn huyện. Để đạt chỉ tiêu nêu trên, Công an huyện Châu Thành đã và đang rất nỗ lực trong công việc, bố trí lực lượng một cách hợp lý; bên cạnh đó đơn vị còn tham mưu UBND huyện chỉ đạo ngành chuyên môn, đài truyền thanh phát sóng tuyên truyền trong nhân dân ba buổi/ngày; hướng dẫn nhân dân khi đến cần mang theo giấy khai sinh, hộ khẩu, hoặc CMND cũ để tiện cho công việc. Ngoài ra, Công an huyện còn triển khai tổ lưu động ở các xã và thông báo trước đến người dân trong việc cấp CCCD điện tử gắn chíp. “Từ nhiều nỗ lực, từ đầu tháng 2 đến nay, chúng tôi cấp CCCD gắn chíp điện tử đạt hơn 2.200 lượt người”, Thượng tá Dương Mười cho biết.

Cũng giống như Công an huyện Châu Thành, Công an TP Phú Quốc phải tăng cường lực lượng và giờ làm việc tại các điểm tiếp nhận hồ sơ và linh hoạt trong cách làm để cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân đạt hiệu quả cao. Hằng ngày, Công an TP Phú Quốc tiếp nhận và xử lý 200 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử. Lãnh đạo Công an TP Phú Quốc cho biết, Công an thành phố tổ chức hai tổ thực hiện cấp CCCD, ưu tiên cho công dân mới cấp lần đầu, công dân mất CMND và công dân lớn tuổi trên địa bàn. Để tạo thuận lợi cho người dân, Công an TP Phú Quốc thông báo hướng dẫn các giấy tờ tùy thân cần thiết khi đến làm thủ tục cấp CCCD gồm: Hộ khẩu thường trú, CMND 9 số hoặc 12 số, giấy khai sinh, đồng thời sắp xếp cho người lớn tuổi, người ở xa làm trước. Thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ. Riêng đối tượng là giáo viên, học sinh đủ 14 tuổi được bố trí tiếp nhận hồ sơ vào ngày chủ nhật. Theo lãnh đạo Công an TP Phú Quốc, thời gian tới, Công an thành phố cũng sẽ bố trí thêm tổ lưu động để đến tận nhà cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người già, người bệnh đi lại khó khăn. 

Thượng tá Phạm Văn Em, Phó Trưởng Phòng QLHC về TTXH (Công an tỉnh Kiên Giang), cho biết, từ đầu tháng 1-2021, Công an tỉnh bắt đầu triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử, cấp cho mỗi huyện, thành phố hai bộ máy, riêng Phòng QLHC về TTXH có hai bộ máy để cùng thực hiện công việc này. Tính đến nay, toàn tỉnh cấp khoảng 40 nghìn CCCD gắn chíp điện tử cho công dân. “Chúng tôi phấn đấu đến ngày 1-7 năm nay cấp cho khoảng 1,2 triệu người dân. Để đạt chỉ tiêu nêu trên, Công an tỉnh  Kiên Giang chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện nhiều giải pháp như: Tăng cường cán bộ, chia ra nhiều ca, tăng giờ, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Chúng tôi đang quyết tâm phấn đấu đến mức cao nhất chỉ tiêu đề ra, để từ ngày 1-7-2021 cung cấp dữ liệu vào cơ sở dữ liệu chung của quốc gia theo chỉ đạo của Bộ Công an”, Thượng tá Phạm Văn Em cho biết thêm.