Xu hướng phát triển thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đang có xu hướng được tổ chức lại theo hướng chuyên môn hóa và tối ưu hóa nhờ những gì đã đạt được trong thời gian định hình trước đây.
0:00 / 0:00
0:00

Điều đầu tiên có thể thấy rõ là các sàn TMĐT không còn ưu thế tuyệt đối nữa mà đã phải chia sẻ thị phần với các sàn nhỏ hơn. Chẳng hạn, nhà sách FAHASA một mặt vẫn hợp tác với Tiki, nhưng mặt khác có thể tự mình vận hành hệ thống TMĐT rất hiệu quả. Điều tương tự như vậy là sàn Supersports chuyên bán đồ thể thao vẫn có mặt tại Tiki, Shopee nhưng cũng có trang riêng của mình để bán hàng. Hoặc như Thế giới di động hay Điện máy xanh hiện nay cũng thường xuyên có những chương trình giảm giá mạnh trên website không kém gì các sàn TMĐT khác. Nguyên nhân đơn giản là vì thói quen mua sắm trực tuyến đã hình thành thì người tiêu dùng cũng sẽ chấp nhận các sàn, miễn là uy tín và phù hợp.

Sau xu hướng phân mảnh giữa các sàn sẽ là xu hướng chuyên môn hóa đến mức cao nhất. Nếu như trước đây, Tiki thiết lập đơn vị vận chuyển cho mình và chỉ phục vụ trong hệ thống thì hiện nay đơn vị này còn vận chuyển cho cả các nhà bán hay các sàn khác. Như vậy có thể khai thác tốt nhất những lợi thế trong vận chuyển của Tiki, đó là nhanh (nổi bật với gói 2 giờ nổi tiếng), đồng thời khi đơn hàng của sàn này không dồi dào như Shopee thì nhân viên giao hàng vẫn sẽ có thêm đơn của các đối tác để bảo đảm thu nhập. Và câu chuyện sẽ không chỉ dừng ở việc các nhà bán sử dụng nhân viên giao hàng của nhau mà còn tiến đến các sàn TMĐT sẽ cho thuê cả kho bãi, đóng gói hàng hóa cho đối tác...

Các kênh OTA (đại lý du lịch trực tuyến) phát triển mạnh thời kỳ đầu giờ cũng chùng lại bởi những lợi thế riêng biệt đã không còn. Chẳng hạn, việc đánh giá giờ đã quá phổ biến từ Facebook, YouTube đến TikTok. Muốn biết thông tin về resort hay khách sạn chỉ cần tìm kiếm qua các kênh này là đầy đủ và sau đó đặt thẳng với đơn vị lưu trú. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Ban Mê cho biết: Hiện nay du khách hoàn toàn có thể liên hệ với khách sạn yêu cầu hình ảnh, thỏa thuận giá cả và tất nhiên nếu từ “đầu nguồn” cũng sẽ bảo đảm uy tín cao thay vì qua đơn vị trung gian, nhất là những đơn vị chưa kiểm chứng được chất lượng.

Điều dễ thấy trong xu hướng định hình lại TMĐT còn bắt nguồn từ nền tảng công nghệ của các đơn vị trong ngành đã được nâng lên đáng kể và đặc biệt là có tính đồng nhất cao. Giao diện hay cách sử dụng của các sàn giờ đây đều tương tự và dễ sử dụng, thu hút được nhiều khách hàng.