EMA phê duyệt tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi

NDO -

Ngày 25/11, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) chính thức phê duyệt sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ em trong độ tuổi 5-11, qua đó mở đường cho Liên minh châu Âu (EU) thông qua và triển khai chủng ngừa cho trẻ ở nhóm tuổi này trong bối cảnh số ca mắc mới “lục địa già” đang gia tăng ở mức đáng báo động.

(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Theo khuyến cáo của EMA, trẻ em tuổi từ 5-11 sẽ được tiêm 2 liều vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech, mỗi liều 10 microgram (ít hơn 20 microgram so với liều lượng tiêm cho người trưởng thành) và cách nhau 3 tuần.

“Lợi ích của vaccine Comirnaty đối với trẻ trong độ tuổi từ 5-11 cao hơn rủi ro, đặc biệt là đối với những trẻ có nguy cơ mắc Covid-19 diễn tiến nặng”, EMA nhấn mạnh.

Thông báo của Pfizer/BioNTech cho biết vaccine Comirnaty đạt hiệu quả 90,7% chống lại virus SARS-CoV-2 trong một thử nghiệm lâm sàng ở nhóm tuổi trên.

Mặc dù sự phê duyệt cuối cùng là tùy thuộc vào Ủy ban châu Âu (EC), nhưng quyết định của cơ quan này thường tuân theo các khuyến nghị của EMA.

Trong bài đăng trên Twitter, Ủy viên Y tế châu Âu Stella Kyriakides nhấn mạnh khuyến nghị từ phía EMA cho thấy một điều rõ ràng là vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech an toàn và hiệu quả đối với trẻ nhỏ, đồng thời có thể giúp chúng có thêm sự bảo vệ.

Phát ngôn viên của BioNTech cho hay, các quốc gia sẽ phải đợi đến tháng sau mới có thể bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ em trong độ tuổi 5-11, bởi những liều vaccine phiên bản dành cho trẻ nhỏ đầu tiên sẽ được các nhà sản xuất bàn giao ngày 20/12.

Hàng chục triệu trẻ em thuộc nhóm tuổi này sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở các nước thành viên EU. Cụ thể, Đức sẽ nhận được 2,4 triệu liều với lô hàng đầu tiên, đủ để tiêm chủng cho khoảng một nửa số trẻ em tuổi từ 5-11 trong nước.

Trong khi đó, chính phủ Cộng hòa Séc cho biết họ dự kiến sẽ nhận được 300.000 liều để triển khai tiêm cho khoảng 1/5 số trẻ em trong độ tuổi trên.

Cuộc đua vaccine Covid-19