Hãng dược Mỹ Novavax phát triển vaccine chống lại biến thể Covid-19 mới

NDO -

Ngày 26/11, công ty công nghệ sinh học Novavax (Mỹ) cho biết đã bắt tay vào nghiên cứu một phiên bản vaccine ngừa Covid-19 của hãng dành riêng cho việc đối phó với biến thể Omicron mới được phát hiện ở Nam Phi. Theo kế hoạch, loại vaccine này sẽ sẵn sàng để thử nghiệm và sản xuất trong một vài tuần tới.

Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Vaccine ngừa Covid-19 của Novavax chứa các protein gai của virus SARS-CoV-2, tuy nhiên các protein gai này không gây nhiễm bệnh mà có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể. Công ty cho biết đã bắt đầu phát triển một loại protein gai dựa trên trình tự gen đã biết của biến thể B.1.1.529.  

Hồi đầu tháng 11, vaccine ngừa Covid-19 do Novavax sản xuất đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Indonesia, tiếp đó là Philippines.

Theo đại diện của Novavax, công ty đã nộp đơn xin phê duyệt vaccine lên Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cũng như ở Canada, và hiện đang trong quá trình hoàn tất thủ tục để nộp đơn xin cấp phép tại Mỹ vào cuối năm nay.

Trong khi đó, các nhà sản xuất vaccine khác, gồm BioNTech (Đức) và Johnson & Johnson (Mỹ), cho biết cũng đang đánh giá hiệu quả vaccine của mình trước biến thể Omicron.

Hãng dược Mỹ Inovio đã tiến hành thử nghiệm ứng viên vaccine INO-4800 trên biến thể mới B.1.1.529. Dự kiến, cuộc thử nghiệm sẽ kéo dài khoảng 2 tuần. Ngoài ra, công ty này cũng đang đồng thời phát triển một ứng viên vaccine mới đặc biệt nhằm vào biến thể Omicron.

“Kịch bản tốt nhất là INO-4800 sẽ hoàn toàn chống lại biến thể Omicron. Trong trường hợp ngược lại, chúng tôi sẽ có một loại vaccine mới sẵn sàng để sử dụng nếu cần”, bà Kate Broderick, Phó chủ tịch cấp cao của Bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Inovio cho hay.