Lai Châu triển khai 46 nhiệm vụ khoa học và công nghệ

NDO -

Sáng 22/1, đoàn công tác do Bộ Khoa học và Công nghệ do đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Lai Châu về đánh giá tình hình hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2021, định hướng công tác giai đoạn 2022-2025.

Bộ Khoa học và Công nghệ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu.
Bộ Khoa học và Công nghệ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu.

Theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, giai đoạn 2022-2025, Lai Châu đưa ra mục tiêu và hoàn thiện cơ chế, chính sách để khuyến khích và thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ; tập trung nghiên cứu ứng dụng, đổi mới công nghệ trong sản xuất, đối với các lĩnh vực nông nghiệp trong trồng trọt, chăn nuôi, dược liệu; chú trọng phát triển cây sâm Lai Châu và chế biến thành các sản phẩm bảo vệ sức khỏe; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ; chủ động liên kết với các viện nghiên cứu, trường đại học để đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Chỉ tính trong 2 năm (2020-2021), Lai Châu đã triển khai 46 nhiệm vụ khoa học và công nghệ, trong đó có 8 đề tài, dự án cấp quốc gia và 38 đề tài, dự án cấp tỉnh. Thông qua các đề tài, dự án khoa học và công nghệ, Lai Châu đã thực hiện chuyển giao hơn 30 quy trình kỹ thuật cho trên 1.000 người dân. 

Đến nay, tỉnh có trên 80 nhãn hiệu hàng hóa được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn đăng ký; 36 nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ, trong đó có 7 nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm nông sản địa phương. Nhờ đó người dân đã biết nắm bắt kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất; góp phần nâng cao trình độ canh tác cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao kết quả đạt được trong lĩnh vực khoa học công nghệ của tỉnh Lai Châu thời gian qua. Đồng thời, đề nghị tỉnh tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Sở Khoa học và Công nghệ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong triển khai các sản phẩm nông sản. Bộ sẵn sàng hỗ trợ địa phương về nghiên cứu các sản phẩm đặc trưng của vùng, chỉ dẫn địa lý các sản phẩm. Bộ nghi nhận các ý kiến kiến nghị của Lai Châu và có phương an hỗ trợ… Bên cạnh đó đề nghị Lai Châu cần lựa chọn sản phẩm chủ lực trên địa bàn để ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao giá trị sản phẩm; lấy doanh nghiệp làm trung tâm, khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khoa học và công nghệ; chú trọng chuyển đổi số...

Dịp này, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao 50 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Trước đó, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ đã đến thăm, tặng quà cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Bệnh viện Phổi tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ và tặng 10 suất quà cho 10 hộ gia đình nghèo tại xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ (Lai Châu).

Chăm lo Tết Nhâm Dần cho người dân