Sau tất cả, Messi có xứng đáng với Quả bóng Vàng thứ 7?

NDO -

Như mọi lần, tranh cãi lại nổ ra sau lễ trao giải Quả bóng Vàng. Trong khi Lewandowski bỏ lỡ một lần nữa, Lionel Messi lại có Quả bóng Vàng thứ 7. Liệu có sự bất công ở đây?

Lionel Messi rạng rỡ với Quả bóng Vàng thứ 7 tại nhà hát Theatre du Chatelet. (Ảnh: InsideSport)
Lionel Messi rạng rỡ với Quả bóng Vàng thứ 7 tại nhà hát Theatre du Chatelet. (Ảnh: InsideSport)

Không giống như "gã hung thần" trên sân cỏ, sẵn sàng nã đạn và hủy diệt đối phương, Robert Lewandowski trông lịch lãm và thân thiện khi xuất hiện trong lễ trao giải Quả bóng Vàng 2021.

Lẽ ra tiền đạo người Ba Lan đã có thể sở hữu Quả bóng Vàng vào năm ngoái, nếu France Football không vội vàng hủy giải vì đại dịch Covid-19. Nhưng anh không bỏ cuộc. Lewy đã ghi 128 bàn ở mọi đấu trường kể từ đầu mùa giải trước đến nay, bao gồm 29 bàn ở Champions League. Trung bình 1,19 bàn mỗi trận thực sự đáng kinh ngạc. Trong cùng khoảng thời gian, không một chân sút nào ở châu Âu ghi nhiều bàn thắng đến thế, và đạt hiệu suất khủng khiếp đến thế.

Tất cả khiến Lewandowski, cũng như không ít người, tin rằng Quả bóng Vàng 2021 nên thuộc về anh. Và Lewy tự tin sải bước trên thảm đỏ dẫn vào nhà hát Theatre du Chatelet. Sự thoải mái khiến anh phát hiện một fan nhí lọt thỏm giữa hàng người đứng bên ngoài. Vì vậy đã dừng lại, ký tặng lên quả bóng mà cậu bé đang ôm.

Có điều Lewandowski không nhận ra trên tay cậu bé này còn có chiếc áo Argentina với số 10 của Lionel Messi. Hình ảnh này nói lên một thực tế, dù ngôi sao của Bayern có xuất sắc đến đâu, Messi vẫn luôn là cái tên được yêu thích. Nhất là ở cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng.

180 nhà báo trên toàn thế giới hẳn cũng rất ấn tượng với phong độ làm bàn khủng khiếp của Lewy. Và tất cả cũng biết rằng anh đã không gặp may vào năm ngoái. Thế nhưng Messi một lần nữa cám dỗ họ.

Giống như năm 2019 khi Messi đánh bại Virgil van Dijk, những tranh cãi tiếp tục nổ ra. Tuy nhiên, phần lớn xuất phát từ việc cảm thấy nhàm chán với một cuộc đua mà hàng chục cái tên được đề xuất để cuối cùng, siêu sao người Argentina vẫn là người giành chiến thắng. 

Đồng ý rằng có khá nhiều cầu thủ xuất sắc vào bây giờ. Vấn đề là Messi cũng không tệ hơn. Bất chấp cái tuổi 34 và đội hình Barca cũng như Argentina không hề lý tưởng, những gì La Pulga đã làm không ai có thể so sánh. Tài năng siêu phàm của anh làm chậm quá trình tầm thường hóa ở đội bóng xứ Catalan, đồng thời đưa Albiceleste đến ngôi vô địch Copa America, danh hiệu lớn đầu tiên sau gần 3 thập kỷ chờ đợi. Ở cả hai đấu trường La Liga và Copa America, Messi đều là người ghi dấu ở nhiều bàn thắng nhất (bao gồm các pha lập công và kiến tạo). Vậy La Pulga có xứng đáng hay không?

Quả thực rất đáng tiếc với Lewandowski, cũng như Jorginho hay N’Golo Kante cùng những người khác. Họ chắc chắn sẽ được vinh danh nếu sống vào thời đại khác. Nhưng đây là thời của Messi. Nó bắt đầu từ năm 2009, khi chàng trai 22 tuổi với mái tóc màu hung lần đầu nhận Quả bóng Vàng và nói rằng đây là một vinh dự lớn chưa chắc đã có lần thứ hai.

12 năm trôi qua, chàng trai ấy lại bước lên bục cao nhất. Mái tóc dài nay đã được cắt gọn gàng trong khi khuôn mặt măng sữa được thay thế bằng vẻ ngoài từng trải được thêm vào bộ râu rậm. Tuy nhiên sự thiên tài vẫn không mất đi, thậm chí còn tỏa sáng rực rỡ hơn. Đây đã là lần thứ 7 Messi nhận Quả bóng Vàng, nhiều hơn 2 so với kình địch Cristiano Ronaldo và bỏ xa những tên tuổi lừng lẫy khác như Michel Platini, Johan Cruyff, Bobby Charlton.

Sẽ không khôn ngoan nếu đặt cược rằng con số 7 là điểm tới hạn của Messi. Chính bản thân Messi cũng không bao giờ nghĩ mình sẽ thu thập nhiều bóng Vàng đến thế. Như chính anh nói trong đêm 29/11 ở Theatre du Chatelet, “tôi tưởng rằng năm 2019 sẽ lần cuối cùng”. Có thể Messi không theo đuổi Quả bóng Vàng, nhưng những ảnh hưởng mà anh không ngừng tạo ra vẫn đưa nó lại gần anh. Khi Messi đang hòa nhập và bắt đầu phát ra ánh hào quang ở PSG, đồng thời hướng đến cái kết vinh quang ở World Cup 2022, không ngạc nhiên nếu anh sẽ có Quả bóng Vàng thứ 8.

Mặc dù vậy, tin tốt là khoảng cách mà Messi tạo ra với các đối thủ cạnh tranh đang dần bị thu hẹp. Anh chỉ hơn Van Dijk 7 phiếu vào năm 2019 và lần này là 33 phiếu so với Lewandowski. Nhìn ở góc độ tích cực, sự vĩ đại Messi cũng thúc đẩy những người khác vượt qua giới hạn. Đây lại là một điều tuyệt vời khác mà La Pulga mang tới cho thế giới bóng đá.