Chợ cóc lấn đường

NDO -

Trên các tuyến quốc lộ, đường liên huyện, liên xã tại thành phố Hải Phòng xuất hiện nhiều chợ cóc, chợ tạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhất là trên tuyến quốc lộ 10, qua địa bàn các quận, huyện Vĩnh Bảo, An Lão, An Dương tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông để họp chợ diễn ra phổ biến. Từ huyện Vĩnh Bảo đến Thủy Nguyên, cứ vài km lại xuất hiện một chợ cóc, người buôn bán, kinh doanh ngang nhiên dựng lều quán, lấn hết lòng đường bày bán các loại hoa quả, cây cảnh, đào, quất Tết... Ðề nghị các cấp, chính quyền địa phương các quận, huyện nơi có tuyến quốc lộ đi qua, cần có biện pháp ngăn chặn việc người dân tự phát họp chợ ven đường.

HỒNG HÀ

Thiếu nước sạch: Nhiều tháng qua, người dân ở tổ 1 Hố Chình, thôn Phú Túc, xã Hòa Phú (Hòa Vang, Ðà Nẵng) thiếu nước sạch để phục vụ sinh hoạt, khiến cuộc sống của gần 500 người dân ở đây gặp nhiều khó khăn, vất vả. Người dân sinh sống ở đây cho biết: Suốt ba, bốn tháng nay, khu vực này thiếu nước sử dụng. Ban đêm, nhà nào để thau, chậu hứng nước mới có dùng cho ngày hôm sau; ban ngày thì hoàn toàn không có nước. Người dân ở đây phải chờ đến đêm mới mong có nước để tắm, giặt, nấu nướng, rửa bát...

Ðược biết, công trình nước sạch dẫn từ đầu nguồn Ngầm Ðôi được xây dựng để cấp nước sinh hoạt cho toàn thôn Phú Túc và đi vào hoạt động từ những năm 90 của thế kỷ 20. Năm 2011, công trình được nâng cấp, xây bể lắng lên cao, tạo áp suất dòng chảy để người dân vùng hạ nguồn sử dụng được thuận lợi. Tuy nhiên suốt mấy tháng nay, phía đầu nguồn, chỗ lắp đặt ống dẫn nước bị bồi lắng, lá rừng trôi xuống làm tắc dòng chảy. Ban kiểm tra đường nước của thôn, xã không tiến hành thường xuyên việc vệ sinh, thau dọn bể lắng đầu ống dẫn nước, kiểm tra van nước khiến công trình không phát huy tác dụng.

Người dân ở thôn Phú Túc cũng đã kiến nghị lên các cấp chính quyền về tình trạng thiếu nước, ảnh hưởng đến cuộc sống, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

NGỌC LINH