Tổng thống Pakistan: Mỹ từng dọa đưa Pakistan về “thời kỳ đồ đá”

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf vừa cho biết Mỹ từng dọa đánh bom đất nước của ông để “quay trở về thời kỳ đồ đá” sau các cuộc tấn công khủng bố hôm 11-9 ở nước Mỹ nếu Pakistan không tham gia cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

Phát biểu trong chương trình 60 phút trên đài truyền hình CBS hôm chủ nhật vừa qua, ông Mussarraf nói, lời cảnh báo này là do ông Richard Armitage, lúc đó là Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ chuyển tới giám đốc cơ quan tình báo Pakistan.

Ông Musharraf nói: “Giám đốc cơ quan tình báo Pakistan báo cáo với tôi rằng ông Armitage nói: Hãy sẵn sàng bị ném bom. Hãy sẵn sàng quay trở về thời kỳ đồ đá”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của CBS, ông Mussarraf nói: “Tôi nghĩ đó là một lời bình luận rất thô lỗ”.

Ông Musharraf nói rằng thông điệp mà ông Armitage chuyển đi có những yêu cầu Pakistan phải chuyển giao các vị trí đóng quân và các căn cử ở biên giới nước này cho quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến lật đổ chế độ Taliban tại Afghanistan.

Ông Musharraf nói, một vài yêu cầu là “lố bịch”, chẳng hạn như yêu cầu trấn áp những người bày tỏ quan điểm ủng hộ các cuộc tấn công khủng bố vào nước Mỹ.

Ông Musharraf nhấn mạnh: “Nếu ai đó bày tỏ quan điểm, chúng ta không thể hạn chế sự bảy tỏ quan điểm đó”.

Nhà Trắng hôm qua đã từ chối bình luận về lời cáo buộc nói trên của ông Musharraf.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói, Pakistan đã “đưa ra một lựa chọn chiến lược” để giúp đỡ sau các vụ tấn công khủng bố 11-9 vào nước Mỹ.

.Ông Musharraf đang tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ George W. Bush tại Nhà Trắng.

Trước các vụ tấn công khủng bố 11-9-2001 ở nước Mỹ, Pakistan là một trong số ít các nước trên thế giới duy trì quan hệ với chế độ Taliban.

Từ sau các vụ tấn công khủng bố hôm 11-9-2001, Pakistan là một trong những đồng minh quan trọng của Mỹ tại Nam Á