50 năm Chương trình phát thanh Quân đội Nhân dân

Tới dự có các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư; Ðại tướng Lê Văn Dũng, Bí thư T.Ư Ðảng, Ủy viên Thường vụ Ðảng ủy Quân sự T.Ư, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Vũ Văn Hiền, Ủy viên T.Ư Ðảng, Tổng Giám đốc Ðài Tiếng nói Việt Nam.

Cách đây 50 năm, ngày 16-3-1959, lần đầu tiên trên làn sóng Ðài Tiếng nói Việt Nam, bản nhạc "Vì nhân dân quên mình", nhạc hiệu của Chương trình phát thanh QÐND vang lên, đánh dấu sự ra đời của một tờ báo nói hằng ngày của Ðảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng trên làn sóng Ðài phát thanh quốc gia, làm chỗ dựa vững chắc cho cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà và góp thêm vào đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam một tiếng nói, một vũ khí sắc bén, kịp thời cổ vũ đồng bào, chiến sĩ cả nước nỗ lực vươn lên thực hiện khát vọng thời đại. Ðến nay, Chương trình thường xuyên có hơn 200 thông tin viên, cộng tác viên tích cực cộng tác. Mối quan hệ của Chương trình với các cơ quan báo chí khác cũng được tăng cường. Hiện nay, gần 100 tờ báo Trung ương và địa phương, ngành thường xuyên gửi ấn phẩm trao đổi với Chương trình. Ðó là nguồn tin quan trọng để Ban Biên tập khai thác, sử dụng, góp phần làm phong phú nội dung Chương trình phát thanh QÐND.

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, Ðại tướng Lê Văn Dũng khẳng định: Với chức năng nhiệm vụ là tờ báo nói phát thanh hằng ngày, là cơ quan của Ðảng ủy Quân sự T.Ư và Bộ Quốc phòng; đồng thời là diễn đàn rộng rãi của cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và nhân dân cả nước, phát thanh QÐND đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền về mọi mặt hoạt động của quân đội ta, của lực lượng vũ trang nhân dân, về nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân; về công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN. Trong thời kỳ này, chương trình đã luôn nắm bắt các chủ trương, đường lối của Ðảng, mạnh dạn và không ngừng đổi mới nội dung, hình thức thể hiện ngày càng phong phú, sinh động, thu hút, lôi cuốn đông đảo bạn nghe đài, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, bồi dưỡng phẩm chất tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ", phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng vũ trang nhân dân ta trong thời kỳ đổi mới, thắt chặt tình đoàn kết quân dân trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðể góp phần xây dựng chương trình ngày càng vững mạnh, Ðại tướng Lê Văn Dũng đề nghị Chương trình phát thanh QÐND làm tốt một số nhiệm vụ như: Cần nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí và chức năng của chương trình để từ đó có các biện pháp xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động cả về tổ chức, con người và trang thiết bị; phải đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, thông tin cập nhật hơn, bám sát các vấn đề thời sự trong nước và quốc tế; tích cực tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ các quan điểm đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, phản động, âm mưu "Diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về lịch sử truyền thống của dân tộc, của Ðảng và Quân đội cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là tuổi trẻ trong quân đội và lực lượng vũ trang nhân dân...