Bắt giữ đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm

NDO -

Ngày 30-11, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Phòng Cảnh sát môi trường đã phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe mô tô chở một thùng xốp màu trắng đang dừng đỗ ven đường quốc lộ 2, thuộc địa phận xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên có biểu hiện nghi vấn vận chuyển động vật trái quy định. 

Phạm Văn Việt tại cơ quan công an.
Phạm Văn Việt tại cơ quan công an.

Tổ công tác tiến hành kiểm tra, phát hiện bên trong thùng xốp có bộ phận cá thể động vật được ướp cùng với đá lạnh có tổng trọng lượng 44kg. Nghi đó là động vật thuộc loài quý hiếm trong danh mục cần bảo vệ, tổ công tác đã mời người điều khiển xe mô tô chở cá thể động vật nói trên về cơ quan Công an.

Tại đây, người này khai là Phạm Văn Việt, sinh năm 1983 ở xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, làm nghề lao động tự do và lái xe mô tô chở đồ khi có yêu cầu. Sáng ngày 29-11, Việt được một người tên là Đoàn ở cùng xã thuê vận chuyển hai con nai có tổng trọng lượng 27,5kg đến giao cho một người tên là Đàm ở xã Minh Quang, huyện Tam Đảo. Sau khi chở hai con nai đến giao cho Đàm, Việt được Đàm đề nghị chở một con sơn dương đã bị giết thịt mang về cho Đoàn. Khi Việt chở con sơn dương đi đến địa phận xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên thì bị Cơ quan Công an kiểm tra, bắt giữ.

Theo quy định tại Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16-7-2019 của Chính phủ, sơn dương là loài động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Như vậy, hành vi vận chuyển trái phép sơn dương là phạm vào tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm quy định tại Điều 244 Bộ luật hình sự. Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã tạm giữ Phạm Văn Việt và các tang vật liên quan để tiếp tục điều tra.