Đang rà soát các tố cáo liên quan đến hoạt động từ thiện

NDO -

Tối 22/9, trao đổi với phóng viên, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết, thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin về việc có các cá nhân đứng ra làm đơn gửi đến cơ quan Công an để tố cáo một số người có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động từ thiện.

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cảnh sát hình sự.
Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cảnh sát hình sự.

Trước thực trạng đó, Cục Cảnh sát hình sự đang cho lực lượng rà soát tại các địa phương xem có nhận được các đơn từ, thông tin phản ánh nêu trên hay không. Thiếu tướng Trần Ngọc Hà cũng cho biết, hiện tại đơn vị chưa nhận được trực tiếp đơn tố cáo nào liên quan đến các vi phạm trong hoạt động từ thiện.

Trước đó, liên quan đến thông tin một số cá nhân là nghệ sĩ đứng ra kêu gọi quyên góp và làm từ thiện gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận xã hội, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an, cho rằng, việc cá nhân, tổ chức đứng ra kêu gọi ủng hộ đồng bào vượt qua khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, hoạn nạn là nghĩa cử rất cao đẹp, mang tính nhân văn. Tuy nhiên, các cá nhân, tổ chức đứng ra kêu gọi quyên góp để làm từ thiện phải thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Việc tiếp nhận và sử dụng nguồn đóng góp được pháp luật quy định rõ ràng tại Nghị định của Chính phủ và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Trường hợp có người đứng ra tố cáo, có đủ chứng cứ, tài liệu về việc lừa đảo trong quyên góp từ thiện, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ vào cuộc điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Công an: Kêu gọi quyên góp làm từ thiện phải thực hiện đúng pháp luật

Minh bạch trong hoạt động từ thiện