Đẩy mạnh quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam-Liên bang Nga

NDO -

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ngày 1/12 (theo giờ địa phương) dưới sự chứng kiến của lãnh đạo 2 nước, Thứ trưởng Tư pháp Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc và Quốc Vụ khanh, Thứ trưởng Tư pháp liên bang Nga Loginov Andrey Viktorovich đã ký Chương trình hợp tác giữa Bộ Tư pháp 2 nước giai đoạn 2022-2023. 

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam-Liên bang Nga

Theo đó, 2 Bên cam kết đẩy mạnh hoạt động của Tổ công tác hỗn hợp Việt-Nga về pháp luật nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn về xây dựng và thực thi pháp luật. Bộ Tư pháp Nga sẽ hỗ trợ đào tạo cho 10 cán bộ tư pháp Việt Nam tại Đại học tổng hợp Tư pháp quốc gia Nga.

Bộ Tư pháp Việt Nam cũng cam kết tham gia Diễn đàn pháp lý Saint Petersburg được tổ chức thường niên. Về hình thức hợp tác, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, 2 Bên thúc đẩy tổ chức các hoạt động theo hình thức trực tuyến.

Vào sáng ngày 2/12, tại trụ sở Bộ Tư pháp Nga, Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Tư pháp Nga Loginov đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Tư pháp Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc.

Tại buổi tiếp, lãnh đạo 2 Bộ Tư pháp đánh giá cao nỗ lực của 2 bên thúc đẩy hợp tác thời gian qua và thống nhất cho rằng còn nhiều tiềm năng cần phải mở rộng và phát triển hơn nữa trong thời gian tới; khẳng định hợp tác pháp luật và tư pháp hai nước có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và tình hình quốc tế hiện nay.

Quan hệ này không chỉ giúp cho 2 Bộ hoàn thành các chức năng và nhiệm vụ của mình mà quan trọng hơn là tạo cơ sở pháp lý và tư pháp cho sự phát triển của quan hệ hai nước trong các lĩnh vực khác, tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu dân sự của người dân và doanh nghiệp cũng như giải quyết các vấn đề pháp lý có liên quan tới doanh nghiệp và người dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại 2 nước.

Với tinh thần đó, 2 Thứ trưởng đã trao đổi về các lĩnh vực, hình thức mở rộng hợp tác trong đó có tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ công tác hỗn hợp về pháp luật của 2 Bộ, tăng cường trao đổi để thực hiện tốt hơn Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự giữa 2 nước, chia sẻ kinh nghiệm trong tham gia các Công ước về tư pháp quốc tế trong khuôn khổ Hội nghị LaHay về tư pháp quốc tế.

Thứ trưởng Tư pháp Nga ủng hộ việc Việt Nam gia nhập Công ước LaHay về thu thập chứng cứ và sẽ giao đơn vị liên quan sớm có ý kiến về vấn đề này để tạo điều kiện cho cơ quan xét xử mỗi Bên sớm có cơ hội hợp tác thu thập chứng cứ trong giải quyết các vụ việc dân sự và thương mại.

Hai Bên cũng thống nhất tăng cường trao đổi thông tin, đánh giá việc thực hiện các thỏa thuận giữa 2 Bộ, định kỳ 3-4 tháng/lần họp trực tuyến để rà soát các hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác hơn nữa.

Thứ trưởng Tư pháp Nga cũng thông tin, hiện nay Bộ Tư pháp Nga đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động tư pháp cũng như tăng cường hợp tác quốc tế qua cơ chế Tổ chức hợp tác Thượng Hải hay hợp tác trong khối SNG, qua đó có thể chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam trong lĩnh vực này. Đồng thời cũng nhấn mạnh vấn đề chủ quyền quốc gia trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, xem đó là nền tảng thiết lập và thực thi luật pháp quốc tế.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã trân trọng chuyển lời mời của Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long tới Bộ trưởng Tư pháp Liên bang Nga Konstantin Chuychenko sớm thu xếp thăm Việt Nam.