Hà Nội xử phạt chủ tài khoản Facebook đăng thông tin sai sự thật

NDO -

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thoa - chủ tài khoản Facebook có tên “Nguyen Kim Thoa”, do có hành vi "cung cấp thông tin sai sự thật".

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội làm việc với chủ tài khoản đăng thông tin sai sự thật. Ảnh: Nam Hào
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội làm việc với chủ tài khoản đăng thông tin sai sự thật. Ảnh: Nam Hào

Trước đó, ngày 10-8, bà Nguyễn Thị Thoa sử dụng tài khoản Facebook có tên “Nguyễn Kim Thoa” đăng tải nội dung như sau: “Bệnh nhân mắc Covid nhỏ tuổi nhất Việt Nam. Đang phải dùng máy thở. Mọi người đừng vội lướt qua. Hãy gửi lời chúc bé vượt qua được Covid” kèm theo bài viết là hình ảnh em bé đang phải dùng máy thở và được nhân viên y tế chăm sóc.

Qua xác minh, nội dung bài viết này của bà Nguyễn Thị Thoa sử dụng hình ảnh của bệnh nhân Covid-19 nhỏ tuổi nhất ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), là một bé trai 5 ngày tuổi vào thời điểm có triệu chứng và đang được nhân viên y tế chăm sóc.

Tại Việt Nam, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là ba tháng tuổi nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh và được xuất viện ngày 20-2.

Như vậy, việc đăng tải nội dung của bà Nguyễn Thị Thoa là thông tin sai sự thật, vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Căn cứ Điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt bà Nguyễn Thị Thoa 7,5 triệu đồng và buộc bà gỡ bỏ thông tin vi phạm.