Khởi tố nhân viên bưu điện xã lừa đảo người dân

NDO -

Ngày 31-8, Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Thị Liên (SN 1995), trú tại thôn Khuổi Lĩnh, xã Bằng Thành, huyện Pác Nặm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Dương Thị Liên.
Đối tượng Dương Thị Liên.

Dương Thị Liên là nhân viên hợp đồng của Bưu điện xã Bằng Thành, thuộc Bưu điện huyện Pác Nặm. Lợi dụng việc Bưu điện và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt có quy chế phối hợp huy động tiền gửi, Liên đã huy động vốn từ nhiều người dân trong xã.

Từ tháng 10-2019 đến 16-6-2020, Liên nói với nhiều người trong xã rằng cứ gửi 10 triệu đồng cho Liên trong thời hạn 15 ngày, thì được nhận từ 1,2 đến 1,4 triệu đồng tiền lãi. Trong khi đó theo quy định nhân viên bưu điện xã chỉ có chức năng tư vấn, không được phép nhận tiền gửi và ngân hàng cũng không trả lãi  suất tiền gửi cao như vậy. Tin tưởng lời đường mật, đã có 30 người dân ở xã Bằng Thành gửi tiền cho Liên với tổng số lên đến gần một tỷ đồng. Số tiền này Liên chiếm đoạt, sử dụng phục vụ lợi ích cá nhân và nhiều mục đích khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do tin lời cán bộ người địa phương, lại là nhân viên của Bưu điện xã, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Bằng Thành đã giao tiền trực tiếp cho Liên để làm thủ tục gửi tiết kiệm thay vì ra điểm giao dịch xã hay ngân hàng. Đến hẹn rút tiền thì người dân nhận được thông báo từ Liên là không thực hiện được. Trong số những người đã giao tiền cho Liên thì chỉ có một số người nhận được sổ tiết kiệm theo số tiền đã gửi, còn nhiều trường hợp phát hiện tài khoản đã bị rút ra từ khi nào không rõ.

Do Dương Thị Liên đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bắc Kạn áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đối với Liên.