Anh phạt Facebook gần 70 triệu USD vì không cấp tin được yêu cầu

NDO -

Cơ quan quản lý cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) đã phạt mạng xã hội Facebook hơn 50 triệu bảng Anh vì không cung cấp các thông tin được cơ quan chức năng yêu cầu về thương vụ sáp nhập công ty khởi nghiệp Giphy, chuyên các sản phẩm hoạt họa.

Anh phạt Facebook gần 70 triệu USD vì không cấp tin được yêu cầu

Cụ thể, cơ quan trên thông báo đã phạt Facebook tổng cộng 50,5 triệu bảng (69,5 triệu USD) vì "cố ý từ chối báo cáo tất cả những thông tin được yêu cầu" liên quan thương vụ sáp nhập Giphy năm 2020. Vì đã nhiều lần cảnh cáo mà Facebook không thực hiện yêu cầu nên CMA cho rằng công ty này cố ý vi phạm.

CMA cho biết đây là lần đầu tiên, một công ty bị quy trách nhiệm cố tình vi phạm yêu cầu cung cấp thông tin.

Trong thông báo mới, Giám đốc cấp cao phụ trách các vấn đề sáp nhập của CMA, Joel Bamford, cho biết, cơ quan này đã cảnh báo rằng, việc Facebook từ chối cung cấp những thông tin quan trọng là vi phạm quy định.

Ngay cả sau khi đã thất bại trong các lần nộp đơn kháng nghị lên hai tòa án khác nhau, Facebook vẫn tiếp tục không thực hiện các nghĩa vụ pháp lý. Quan chức này khẳng định mức phạt trên là lời cảnh cáo tới tất cả những công ty có ý định hành động mà không màng luật pháp.

Ngoài ra, CMA cũng phạt Facebook 500.000 bảng vì thay đổi giám đốc phụ trách các vấn đề pháp lý hai lần mà không thông qua cơ quan chức năng.

Facebook sau đó đã ra thông cáo thể hiện phản đối mạnh mẽ quyết định "bất công" và "đơn phương" của CMA. Facebook khẳng định cách làm của công ty này trước những yêu cầu của CMA là "nỗ lực tuân thủ tốt nhất". Facebook cũng cho biết sẽ xem xét kỹ quyết định của CMA và cân nhắc lựa chọn phản ứng phù hợp.

CMA vẫn đang tiếp tục điều tra thương vụ sáp nhập Giphy của Facebook. Trước đó, hồi tháng 5/2020, Facebook thông báo mua lại Giphy với hợp đồng mà các nguồn tin truyền thông cho là có giá trị lên tới 400 triệu USD.