Mỹ lên kế hoạch hợp tác hơn 30 quốc gia để chống tội phạm mạng và ransomware

NDO -

Chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch tập hợp các quan chức từ hơn 30 quốc gia trong tháng này nhằm hợp tác và phối hợp tốt hơn trong việc chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của ransomware (mã độc tống tiền) và tội phạm mạng khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về vaccine Covid-19 và các mũi tiêm nhắc lại tại Washington (Mỹ) hôm 24/9. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về vaccine Covid-19 và các mũi tiêm nhắc lại tại Washington (Mỹ) hôm 24/9. (Ảnh: Reuters)

Hôm 1/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ sẽ tổ chức các cuộc gặp mặt trực tiếp và họp trực tuyến với nhiều quốc gia trên thế giới, thúc đẩy hợp tác trong cuộc chiến chống tội phạm mạng và cải thiện hơn nữa sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật về các vấn đề như hạn chế việc sử dụng bất hợp pháp tiền điện tử.

Chính quyền Mỹ đã nâng cấp độ ứng phó với vấn đề an ninh mạng lên các cấp cao nhất sau một loạt các cuộc tấn công trong năm nay, đe dọa làm mất ổn định nguồn cung cấp năng lượng và thực phẩm của Mỹ.

Nhà sản xuất thịt lớn nhất thế giới JBS SA đã trả 11 triệu USD để chấm dứt một cuộc tấn công mạng vào hệ thống của họ khiến việc sản xuất bị ngừng trệ và được cho là bắt nguồn từ một nhóm tội phạm có liên kết với Nga.

Hãng vận hành đường ống dẫn xăng dầu Colonial Pipeline cũng đã trả cho một băng nhóm hacker được cho là có trụ sở ở Đông Âu gần 5 triệu USD để lấy lại quyền truy cập hệ thống, một trong số đó sau đó đã bị cơ quan thực thi pháp luật Mỹ xóa sổ.

Cả hai công ty trên đều trả tiền chuộc bằng tiền điện tử bitcoin.

Ransomware hoạt động bằng cách mã hóa dữ liệu của nạn nhân. Thông thường, hacker sẽ cung cấp cho nạn nhân một chìa khóa để đổi lại các khoản thanh toán bằng tiền điện tử có thể lên đến hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu USD.

Mỹ lên kế hoạch họp hơn 30 quốc gia về chống tội phạm mạng và ransomware -0
 Hơn 30 quốc gia trên thế giới thúc đẩy hợp tác trong cuộc chiến chống tội phạm mạng. (Ảnh: Reuters)

Chính quyền Mỹ hy vọng rằng, sau các cuộc họp này sẽ thành lập ra một nhóm hay còn gọi là “Sáng kiến chống ransomware”, nhằm thúc đẩy hoạt động ngoại giao với các nước trên thế giới để trấn áp tội phạm mạng và ngăn chặn các hoạt động độc hại trên không gian mạng, bao gồm các cuộc đàm phán trực tiếp với Nga cũng như NATO và nhóm G7.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết, họ đặc biệt mong muốn giải quyết triệt để việc “lạm dụng tiền ảo để rửa tiền chuộc”, cũng như điều tra và truy tố tội phạm ransomware bởi những kẻ ẩn danh này đã tấn công các tổ chức ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ những quốc gia nào sẽ tham gia cũng như địa điểm chính xác cho cuộc họp sắp tới.