Chương trình “Máy tính cho em” hỗ trợ học sinh học trực tuyến

NDO -

Ngày 10/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam ban hành văn bản về việc vận động quyên góp, ủng hộ chương trình “Máy tính cho em”. Mục đích hỗ trợ kịp thời những học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có máy tính, điện thoại thông minh để học tập trực tuyến.

Trường THPT Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trao tặng máy tính cho học sinh.
Trường THPT Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trao tặng máy tính cho học sinh.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp và ảnh hưởng rất nặng nề tới đời sống kinh tế - xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố. Ngành giáo dục cũng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Hàng triệu học sinh không thể tới lớp, tới trường. Việc chuyển sang dạy và học trực tuyến là cần thiết và không thể tránh khỏi.

Do điều kiện kinh tế của nhiều gia đình học sinh còn gặp rất nhiều khó khăn, không đủ điều kiện, khả năng để trang bị thiết bị học tập trực tuyến thiết yếu như: máy tính, máy tính bảng, tivi,... dẫn đến hàng triệu học sinh không có cơ hội được học tập khi ngành giáo dục chuyển trạng thái hoạt động trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động quyên góp, ủng hộ “Máy tính cho em” nhằm vận động, huy động mọi nguồn lực trong toàn ngành ủng hộ kinh phí, thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh chưa có và không thể có khả năng mua thiết bị học tập trực tuyến; trước mắt ưu tiên các địa phương khó khăn, vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo và Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Công đoàn ngành; Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn của các trường đại học, trường cao đẳng sư phạm; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ thực hiện ngay các nội dung sau:

Tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ “Máy tính cho em” tại tất cả các đơn vị thuộc và trực thuộc; kêu gọi, tuyên truyền, vận động toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, đội ngũ nhà giáo, nhân viên, người lao động tham gia ủng hộ kinh phí tối thiểu là một ngày thu nhập.

Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị Thủ trưởng các đơn vị tận tâm, kịp thời tuyên truyền, vận động, kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động thể hiện trách nhiệm với ngành để tích cực tham gia ủng hộ “Máy tính cho em”; thể hiện truyền thống tốt đẹp “Tương thân tương ái” và “Tất cả vì học sinh thân yêu”, quyết tâm không để một học sinh nào bị mất cơ hội học tập vì đại dịch.

* Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội  phối hợp Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội tiếp tục kêu gọi các đơn vị, cá nhân trong và ngoài ngành hưởng ứng chương trình “Máy tính cho em” nhằm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang thiếu điều kiện học tập để đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các đơn vị, cá nhân có thể ủng hộ bằng nhiều hình thức như: máy tính, điện thoại thông minh, ipad, ti-vi… (thiết bị mới hoặc đã qua sử dụng).

Để chương trình đạt hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã; hiệu trưởng các cơ sở giáo dục tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh, các đơn vị, cá nhân hưởng ứng đóng góp, tham gia chương trình “Máy tính cho em”. Khuyến khích các đơn vị phát động và hỗ trợ trực tiếp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị, địa bàn phụ trách.

Nhằm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang thiếu điều kiện học tập, ngành giáo dục huyện Gia Lâm đã chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên,  phụ huynh, doanh nghiệp hưởng ứng. Kết quả, toàn ngành đã tặng cho gần 800 học sinh với số tiền  250 triệu đồng, bao gồm; điện thoại thông minh, sách giáo khoa, thẻ bảo hiểm y tế, đồ dùng học tập.

Tiêu biểu là Trường tiểu học Tiền Phong đã tặng quà cho 61 học sinh với tổng số tiền gần 30 triệu đồng, Trường THCS Bát Tràng tặng 45 học sinh với tổng giá trị 20 triệu đồng. Công đoàn của các trường đã quyên góp tặng quà các em học sinh nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo. Nhiều nhà giáo tiếp tục thực hiện phong trào “Nhà giáo Hà Nội đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Trong khi đó, ngành giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai đã phát động phong trào ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và được đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh tham gia chung tay ủng hộ bằng nhiều hình thức. Qua rà soát sơ bộ của các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận, có 387 học sinh gặp khó khăn, không có thiết bị học tập trực tuyến.

Ngay đầu năm học mới 2021-2022, với phương châm “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, không để học sinh bị bỏ lại phía sau”, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận Ba Đình đã tặng các thiết bị học trực tuyến cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận và huyện Ba Vì.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, ngay sau lễ khai giảng đặc biệt của thành phố, Trường THCS Giảng Võ quận Ba Đình đã trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Ba Vì 10 bộ máy tính đã qua sử dụng nhưng còn hoạt động tốt…

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, trước diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch Covid-19, Sở đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình giúp học sinh “Tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Tuy nhiên, tại nhiều địa bàn khó khăn của thành phố, nhiều học sinh không có phương tiện cần thiết để tham gia học trực tuyến trong mùa dịch, nhất là những học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Qua gần hai năm thực hiện, chương trình “Máy tính cho em” đã vận động quyên góp được hơn 2.000 máy tính, điện thoại thông minh và các phương tiện học tập trực tuyến giúp học sinh khó khăn trên địa bàn Thủ đô.