Đào tạo 50 bác sĩ chuyên khoa cấp 1 cho bệnh viện khu vực đặc biệt khó khăn

NDO -

Chiều 12/11, tại Trường đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa cấp 1 cho các bệnh viện khu vực đặc biệt khó khăn.

Lễ khai giảng.
Lễ khai giảng.

Theo đó, có 50 bác sĩ sẽ được đào tạo chuyên khoa cấp 1 thuộc 10 chuyên ngành: Chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu, nội, ngoại, nhi, kỹ thuật xét nghiệm y học, sản, truyền nhiễm và y học cổ truyền tại Trường đại học Y Hà Nội trong 24 tháng.

Trước khi trúng tuyển, các bác sĩ đã được tuyển dụng là viên chức của bệnh viện/trung tâm y tế các huyện khó khăn thuộc các tỉnh: Lào Cai, Cao Bằng,  Hà Giang, Lai Châu, Lạng Sơn, Sơn La, Nghệ An, Thanh Hóa. Sau khi hoàn thành thời gian đào tạo, các bác sĩ sẽ công tác tối thiểu 5 năm tại các huyện nghèo đã cử đi đào tạo.

Được biết, hoạt động đào tạo cho bác sĩ trẻ theo Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)” (Dự án 585) bằng nguồn vốn dự án HPET đã kết thúc vào tháng 12/2020. Dự án đã đào tạo và bàn giao 354 bác sĩ thuộc 11 chuyên ngành cho 82 huyện nghèo thuộc 22 tỉnh miền núi phía bắc, miền trung và Tây Nguyên.

Từ năm 2021, Dự án 585 vẫn tiếp tục triển khai bằng nguồn kinh phí do Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợ.

Tại lễ khai giảng, Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup trao tặng máy móc, trang thiết bị y tế cho 3 bệnh viện đa khoa huyện Mường Khương, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và huyện Sốp Cộp (tỉnh Sơn La) nhằm bảo đảm các bác sĩ sau khi tốt nghiệp chuyên khoa cấp 1 có thể thực hiện ngay các kỹ thuật chuyên môn cao tại bệnh viện. Đây là điểm khác biệt nhằm đồng bộ con người và trang thiết bị cho y tế vùng khó khăn.

Trong năm 2021, Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ kinh phí cập nhật và ban hành mới 11 chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp 1 cho phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn mới, trong đó chú trọng chuyên môn về hồi sức cấp cứu sau đại dịch Covid-19 và xây dựng mới 5 chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp 2. Ngoài ra, Quỹ cũng xem xét, tài trợ máy móc, trang thiết bị thiết yếu cho các huyện khó khăn căn cứ vào nhu cầu triển khai các kỹ thuật của bệnh viện/trung tâm y tế đồng bộ với chuyên khoa đào tạo của bác sĩ trẻ.