Dạy và học trong đại dịch ở Long An

NDO -

Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên ngày khai giảng năm học mới trên địa bàn tỉnh Long An phải dời đến ngày 17/9. Đây có lẽ là một năm học đặc biệt nhất trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh Long An.

Thầy Đàm Văn Tuyến, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Long An (phải) thăm trường trong mùa dịch trước ngày khai giảng năm học mới và trò chuyện với Phó giám đốc Bệnh viện dã chiến số 11 đặt ngay tại trường.
Thầy Đàm Văn Tuyến, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Long An (phải) thăm trường trong mùa dịch trước ngày khai giảng năm học mới và trò chuyện với Phó giám đốc Bệnh viện dã chiến số 11 đặt ngay tại trường.

Hiệu trưởng trường THPT chuyên Long An Đàm Văn Tuyến chia sẻ, tập thể nhà trường đã cùng nhau hiệp lực truyền tải đầy đủ kiến thức kịp thời giúp 764 học sinh hoàn thành tốt năm học vừa qua và sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới vào ngày 17/9.

Ngày 24/2 làn sóng dịch bệnh lần thứ ba lại ập đến, thầy và trò Trường THPT chuyên Long An tiếp tục tạm dừng đến trường để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Để vượt chướng ngại vật này, trường đã triển khai chương trình học trực tuyến. Vài ngày đầu còn gặp một số khó khăn nhỏ như một số học sinh chưa trang bị được máy tính hoặc điện thoại, mạng truy cập không ổn định nhưng dần về sau thì việc học trực tuyến khá hiệu quả.

Để đạt được kết quả này, nhà trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng cùng với sự cố gắng, nghiêm túc của đội ngũ giáo viên và học sinh. Thầy, cô và các em tìm tòi, học hỏi các ứng dụng, phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến hiệu quả, tổ chức chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp dạy học trực tuyến giữa các giáo viên.

Đặc biệt, nhiều giáo viên đã chủ động, tích cực tham gia các khóa học trực tuyến để trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, học hỏi giao lưu cùng với đồng nghiệp trên khắp mọi miền tổ quốc. Ngoài ra, các hoạt động hội họp, tập huấn của nhà trường đã chuyển sang hình thức trực tuyến khi thực hiện giãn cách.

Tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” đã lan tỏa và thực hiện khá hiệu quả trong năm học vừa qua, giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học với kết quả tốt. Nhà trường đã được cấp trên đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và được xét để nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh trong năm học 2020-2021.

Dạy và học trong đại dịch ở Long An -0
Học sinh trường THPT chuyên Long An tại cuộc thi Olympic online môn Hóa học dành cho các trường THPT chuyên khu vực phía nam. 

Ngày 27/5, làn sóng dịch bệnh lần thứ tư xuất hiện tại Long An. Năm học không được trọn vẹn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tuy nhiên thầy và trò đã đạt được nhiều kết quả cao như đạt 9 giải học sinh giỏi cấp Quốc gia, 37 huy chương Olympic 30/4 khu vực phía nam, 112 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, nhiều em học sinh đạt điểm cao, là thủ khoa các bộ môn của kỳ thi tốt nghiệp THPT, và nhiều giải trong các kỳ thi Olympic online của các bộ môn như Tin học, Hóa học, Tiếng Anh, Vật lý của học sinh các trường chuyên.

Điều đặc biệt, trong mùa dịch này, trường có 22 cán bộ, giáo viên trong trường đăng ký tham gia công tác phòng chống dịch phụ trách công việc nhập dữ liệu máy tính cùng với các tổ xét nghiệm, tiêm phòng. Đầu tháng 8 năm 2021, thầy Nguyễn Long Toàn hay tin ngành giáo dục kêu gọi các giáo viên trong tỉnh tình nguyện hỗ trợ với các lực lượng khác trong phòng chống dịch. Để chia lửa cùng tuyến đầu chống dịch, thầy Toàn đã tình nguyện đăng kí tham gia tổ công tác tiêm phòng, xét nghiệm trên địa bàn thành phố Tân An. Một tháng qua thầy Toàn cùng với lực lượng y tế làm nhiệm vụ khắp các xã, phường trên địa bàn thành phố Tân An.

Thầy Toàn chia sẻ: “Tham gia với các anh chị em nơi tuyến đầu chống dịch mới thấy được sự khó khăn, nguy hiểm khi hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người có nguy cơ lây nhiễm”. Thầy Toàn kể, bản thân chỉ mới tham gia một tháng nhưng rất nhiều anh chị em đã hơn ba tháng chưa về với gia đình, chỉ có thể gọi điện hỏi người thân ở nhà như thế nào và động viên nhau cùng vượt qua khó khăn.

Dạy và học trong đại dịch ở Long An -0
Thầy Nguyễn Long Toàn tình nguyện tham gia tổ công tác phòng chống, dịch trên địa bàn thành phố Tân An. 

Năm học 2021-2022 khai giảng trễ hơn mọi năm, hiện nhà trường đã chuẩn bị để tổ chức dạy học như phân công nhiệm vụ giáo viên, khảo sát để tiếp nhận giáo viên chuyển về trường, tập huấn sử dụng các ứng dụng dạy học trực tuyến. Trước mắt, từ ngày 6/9, học sinh khối 11 và 12 bắt đầu học với hình thức trực tuyến, học sinh khối 10 sẽ bắt đầu từ ngày 20/9.

Hiện tại, trường đang được trưng dụng làm Bệnh viện dã chiến số 11 để cách ly điều trị cho bệnh nhân F0. Sau khi kết thúc thời gian trưng dụng, ngành y tế bàn giao lại thì nhà trường sẽ phối hợp với ngành y tế để tiến hành vệ sinh, khử khuẩn theo quy định để đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi đưa vào sử dụng.

Nếu đến ngày khai giảng 18/9 tình hình dịch bệnh còn phức tạp, nhà trường đã chuẩn bị hai phương án gồm: khai giảng trực tiếp kết hợp trực tuyến với số lượng người tham gia trực tiếp hạn chế theo quy định và trực tuyến đến những giáo viên, học sinh ở nhà; khai giảng trực tuyến hoàn toàn.

Trước một năm học mới với bối cảnh hết sức đặc biệt, đội ngũ giáo viên và học sinh cũng có phần lo lắng. Tuy nhiên, thầy, cô và các em rất háo hức và mong chờ năm học mới sau một thời gian dài nghỉ phòng dịch. Dù học trực tuyến, hay học trực tiếp thì thầy và trò cũng sẽ cố gắng để đạt chất lượng cao nhất, đảm bảo an toàn cao nhất.