Học sinh vùng xanh Cà Mau được đến trường từ 25/10

NDO -

Khối mầm non tiếp tục nghỉ cho đến khi có thông báo mới, trong khi cấp tiểu học, THCS, THPT tại vùng có cấp độ 1 (vùng xanh, nguy cơ thấp) ở Cà Mau thì được đến trường kể từ ngày 25/10.  

Việc học trực tiếp ở Cà Mau sẽ gặp nhiều khó khăn vì khoảng 300 trường học đang được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung.
Việc học trực tiếp ở Cà Mau sẽ gặp nhiều khó khăn vì khoảng 300 trường học đang được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung.

Chiều 22/10, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau có văn bản tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh này về việc tổ chức dạy-học trong tình hình mới, áp dụng kể từ 25/10.

Theo văn bản trên, việc dạy và học đối với giáo dục mầm non tiếp tục nghỉ cho đến khi có thông báo mới. Đối với giáo dục phổ thông (tiểu học, THCS và THPT) sẽ tổ chức dạy và học trực tiếp ở trường nếu bảo đảm các yêu cầu, gồm: Trường thuộc cấp độ 1 theo quy định của Sở Y tế nhưng không phải trường nào thuộc cấp độ 1 cũng cho học sinh học trở lại mà phải lựa chọn những trường thuộc khu vực thực sự an toàn. Riêng các trường trên địa bàn phường thuộc TP Cà Mau thì không tổ chức dạy và học trực tiếp cho đến khi có thông báo mới. 

Song hành đó, phải kịp hoàn thành tổng vệ sinh, khử khuẩn, sắp xếp lại phòng học. Những trường dọn dẹp xong phải bảo đảm đủ điều kiện là khẩn trương tổ chức dạy và học, không cầu toàn đợi đến khi hoàn thành trên phạm vi cả huyện/thành phố. Trong đó, đặc biệt quan tâm hơn đối với những trường trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Trường dạy và học trực tiếp phải: Bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện và các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, đặc biệt là quy định 5K;  đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh an toàn về sức khỏe, không có các triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác, khó thở…; bảo đảm giãn cách trong trường học theo quy định của ngành giáo dục; Có nhiều biện pháp đồng bộ động viên cha mẹ học sinh tích cực đưa con, em đến trường học tập đầy đủ, an toàn, nghiêm túc.

Văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau cũng hướng dẫn tất cả các trường học không thuộc trường hợp cấp độ 1 sẽ tổ chức dạy và học trực tuyến chương trình chính khóa, được áp dụng đối với cấp THCS và THPT, không áp dụng với cấp tiểu học.

Cập nhật mới nhất từ Sở Y tế Cà Mau, toàn tỉnh này đang ở cấp độ 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình). Trong đó, 4/9 đơn vị cấp huyện và tương đương thuộc cấp 1 (gồm các huyện Phú Tân, Ngọc Hiển, Trần Văn Thời và Năm Căn); 5/9 đơn vị còn lại ở cấp 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình), gồm các huyện: Đầm Dơi, Thới Bình, U Minh, Cái Nước và TP Cà Mau. Phân theo đơn vị cấp xã và tương đương, toàn tỉnh Cà Mau hiện có 15/101 đơn vị cấp xã thuộc cấp 2, 86/101 đơn vị cấp xã còn lại thuộc cấp độ 1. 

Đến tối 22/10, toàn tỉnh Cà Mau có 1.441 F0, trong đó có 786 trường hợp F0 là công dân về tự phát trong 20 ngày qua. Hiện, Cà Mau đang tiếp nhận điều trị cho 911 F0, chiếm hơn 52% tổng số giường điều trị F0 hiện có của tỉnh. Lo lắng của Cà Mau là tỷ lệ tiêm vaccine vẫn còn thấp, năng lực thu dung, điều trị Covid-19 hạn chế cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực… 

Trước tình hình trên, tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Y tế tăng cường thêm nguồn lực chuyên môn và trang thiết bị hỗ trợ cho tỉnh. Ở góc độ địa phương, lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo ngành chức năng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho tất cả người dân từ đủ 18 tuổi trở lên mà không giới hạn đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ; khẩn trương bổ sung thêm về nhân lực, các trang thiết bị cần thiết để sớm hoàn thiện và đưa vào hoạt động 53/96 trạm y tế lưu động ở cơ sở.

Đến trường an toàn trong đại dịch