Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Một tấm lòng yêu thương con trẻ

Cô giáo Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là một trong 141 cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 của TP Đà Nẵng. Sự tận tâm, hết lòng vì học trò của cô giáo Trâm, đã và đang mang lại nhiều hơn tiếng cười, tình yêu thương lan tỏa đến mỗi tâm hồn con trẻ.

Buổi học nghiệp vụ sư phạm của giáo viên Trường mầm non Bình Minh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).
Buổi học nghiệp vụ sư phạm của giáo viên Trường mầm non Bình Minh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Cô giáo Trâm về trường công tác tròn 10 năm, trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức, đến nay, trường có 41 cán bộ, giáo viên, nhân viên, gần 400 học sinh với bảy lớp mẫu giáo và năm nhóm trẻ. Hoạt động giảng dạy, chăm sóc trẻ tại Trường mầm non Bình Minh đã và đang nhận được nhiều sự tin yêu từ lãnh đạo địa phương, cha mẹ học sinh. Cô Trâm được biết đến với vai trò một giáo viên, hiệu trưởng luôn có nhiều sáng tạo, sáng kiến trong việc nuôi dạy trẻ. Trong đó, phải kể đến sáng kiến “Một số đồ chơi phục vụ trẻ khuyết tật học hòa nhập trong trường mầm non” đoạt giải nhất cấp thành phố và giải khuyến khích cấp quốc gia về Sáng kiến kỹ thuật năm 2016. Ngoài ra, cô cùng đội ngũ giáo viên nhà trường tự tạo đồ chơi cho trẻ từ tre, rác thải điện tử gia dụng trong gia đình để làm đồ chơi phát triển trí tuệ, phát triển vận động, ngôn ngữ cho trẻ. Quá trình sáng tạo đồ chơi cũng góp phần gắn kết, xây dựng tinh thần trách nhiệm của cha mẹ học sinh đối với nhà trường trong giáo dục trẻ.

Như lời chia sẻ của cô giáo Trâm: “Đối với trẻ mầm non, điều quan trọng đầu tiên là sự quan tâm, tình yêu thương của cô giáo đối với trẻ. Dạy trẻ ở lứa tuổi này, ngoài việc chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ, thì giáo viên phải thật sự tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ. Để trẻ phát triển toàn diện, nhà trường đã xây dựng mô hình hoạt động ngoài trời để mang lại cho trẻ sự phát triển toàn diện, hòa đồng với thiên nhiên, cải tạo môi trường xanh cho trẻ; thiết kế, sắp xếp các thiết bị phù hợp với từng khu vực và góc chơi ngoài trời. Năm 2016, với vai trò chủ chốt, cô giáo Trâm và các giáo viên của trường đã xây dựng và đạt giải nhất hội thi “Thiết kế khu giáo dục thể chất” do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) TP Đà Nẵng tổ chức. Đây là động lực góp phần cho nhà trường tự tin hơn trong việc xây dựng môi trường giáo dục đa dạng, đẹp, tiện lợi, mới lạ để thu hút trẻ tham gia. Ngôi trường như một rừng hoa và lá, mỗi góc đều đầy ắp sự vun vén, chăm sóc và tôn tạo của những giáo viên mầm non đầy tâm huyết với nghề giữ trẻ. Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo các cấp trong việc đầu tư, hỗ trợ kinh phí cải tạo, sửa chữa, tư vấn góp ý về chuyên môn thì đội ngũ giáo viên nhà trường đã sẵn sàng cùng nhà trường thay đổi môi trường nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển theo từng độ tuổi. Đó là những việc đã và đang được cô giáo Trâm và đội ngũ giáo viên ở đây ngày đêm thực hiện.

Năm học 2018 - 2019, nhà trường vinh dự được Bộ GD và ĐT chọn đăng cai tổ chức các hoạt động Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm cho cán bộ, giáo viên cốt cán 63 tỉnh, thành phố về dự. Từ đó, Ban giám hiệu chú trọng dành sự quan tâm đầy đủ, nhận thức sâu sắc về chủ trương này để triển khai thực hiện tốt đến giáo viên, nhân viên nhà trường, đội ngũ giáo viên để tiếp cận được với mô hình, phương pháp dạy học chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Sau mỗi năm học, mỗi giai đoạn trường đều tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, tôn vinh những cá nhân và tập thể điển hình, không ngừng học hỏi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy trẻ. Khuyến khích áp dụng cách làm, cách dạy của các nước tiên tiến một cách hợp lý và vừa sức đối với học sinh. Hiện nay, trường được Sở GD và ĐT thành phố Đà Nẵng chọn là đơn vị thí điểm nuôi dạy trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi. Đây là một nỗ lực rất lớn của cô giáo Trâm và đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường.

Nhận công tác tại trường từ năm 2011, đến bây giờ, miệt mài cống hiến và gắn bó với những học trò bé nhỏ, với cô giáo Nguyễn Quốc Thư Trâm, dù trên cương vị một hiệu trưởng nhà trường, một giáo viên hay một người mẹ, trước hết phải tâm huyết với nghề, quyết liệt trong hành động và thật sự cảm thông, sẻ chia với giáo viên. Và không ngừng đi đầu, lan tỏa tình yêu thương với con trẻ, xem trẻ như chính con mình, chỉ có như vậy, mới hoàn thành sứ mệnh của người giáo viên mầm non.