Cà Mau kêu gọi phát triển kinh tế biển

Chiều 13-4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cùng các đơn vị chức năng và ba Tập đoàn, gồm: Nam Miền Trung Group, Tuần Châu Group và Hồ Gươm Group, đã có chuyến khảo sát thực tế tại khu kinh tế Năm Căn và khu vực ven biển Sông Đốc. Đó là những địa điểm mà các tập đoàn nêu trên có nguyện vọng triển khai dự án phát triển cảng biển và khu đô thị thủy sản với tổng quy mô khoảng 3.000 ha.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau và nhà đầu tư khảo sát thực tế tại Khu kinh tế Năm Căn.
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau và nhà đầu tư khảo sát thực tế tại Khu kinh tế Năm Căn.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, lãnh đạo chính quyền tỉnh Cà Mau cùng các sở, ngành và địa phương có liên quan trong tỉnh đã giới thiệu những tiềm năng có thế mạnh ở Cà Mau để kêu gọi hợp tác, đầu tư từ Tập đoàn Nam Miền Trung Group, Tuần Châu Group và Hồ Gươm Group.

Trong lĩnh vực thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao, Cà Mau có dự án nuôi tôm sinh thái với diện tích khoảng 1.000 ha đất rừng-tôm. Đây là lĩnh vực đặc trưng mà chỉ Cà Mau mới có. Ngoài ra, tỉnh Cà Mau dự kiến mời gọi thêm tám dự án đầu tư lĩnh vực phát triển thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao khác tại các địa phương có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản, như: Đầm Dơi, Trần Văn Thời, Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân...

Cà Mau kêu gọi phát triển kinh tế biển -0
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau và nhà đầu tư khảo sát thực tế tại khu vực ven biển Sông Đốc - đô thị biển sầm uất và lớn nhất tỉnh Cà Mau. 

Trong lĩnh vực đô thị, Cà Mau mời gọi 17 dự án đô thị, nhà ở. Trong đó có các dự án phát triển cảng biển đã được bộ chức năng ở Trung ương phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long (Nhóm 6) giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030, như: Bến cảng Hòn Khoai - Cà Mau, Khu bến vệ tinh Ông Đốc và khu bến cảng Năm Căn.

Tại buổi làm việc với Cà Mau, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch HĐQT Nam Miền Trung Group, bày tỏ tin tưởng về thái độ cầu thị, tinh thần làm việc của tập thể lãnh đạo tỉnh Cà Mau. “Theo dõi trên báo chí, có lúc các anh ký biên bản ghi nhớ ngay trong đêm, tạo cho nhà đầu tư một động lực rất là lớn. Đó là niềm tin thôi thúc chúng tôi có mặt ở Cà Mau” - ông Hoàng Anh chia sẻ và nhấn mạnh: Cả phát triển cảng biển và đô thị thủy sản chúng tôi đều quan tâm muốn thực hiện. Đi chung với chúng tôi còn có 20 nhà đầu tư vĩ mô của Việt Nam, không lo về tiềm lực tài chính. Nhưng để bảo đảm quy mô và tính đồng bộ, chúng tôi muốn Cà Mau dành khoảng 3.000 ha, đồng thời tạo thuận lợi về pháp lý cho nhà đầu tư.

Cùng cách nhìn nhận trên, ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu Group, cho biết: Trước mắt sẽ cùng với Nam Miền Trung đầu tư một thành phố thủy sản ven biển Cà Mau, quy mô ít nhất khoảng 500 ha với vốn vài tỷ USD. “Nếu thủ tục nhanh, chúng tôi có thể khởi công lập tức lúc nào cũng được, đặc biệt tại Sông Đốc” - ông Tuyển nhấn mạnh.

Cà Mau kêu gọi phát triển kinh tế biển -0
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư.  

Tại buổi làm việc với ba Tập đoàn nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân tái khẳng định, các thế mạnh của tỉnh về nuôi trồng thủy sản (tôm sinh thái, tôm hữu cơ…) và kinh tế biển, đặc biệt là phát triển không gian ra hướng biển. Tuy nhiên, cái khó của Cà Mau hiện nay là còn khá ít quỹ đất công và chưa có dư tiền để giải phóng mặt bằng dù chi phí không lớn. Vì thế, nếu nhà đầu tư thiện cảm với Cà Mau thì chuẩn bị tâm thế trước về tài chính để phục vụ bồi thường, thu hồi đất, làm hạ tầng…, mọi việc còn lại về thủ tục pháp lý, tỉnh sẽ hỗ trợ hết mình.

Cà Mau kêu gọi phát triển kinh tế biển -0
 Tập toàn Tuần Châu Group tặng Cà Mau 1 tỷ đồng ủng hộ sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Nhân dịp đến tìm hiểu đầu tư tại Cà Mau, Tập toàn Tuần Châu Group đã tặng tỉnh Cà Mau 1 tỷ đồng ủng hộ sự kiện “Hương rừng U Minh” sẽ diễn ra vào cuối tháng 4-2021.