Nhiều vấn đề nóng, thời sự “quốc kế dân sinh” gửi đến kỳ họp Quốc hội

NDO -

Sáng 14/5, tại trụ sở Quận ủy Lê Chân, thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Lê Chân trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội Khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trả lời ý kiến cử tri tại Hội nghị. (Ảnh: Duy Linh)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trả lời ý kiến cử tri tại Hội nghị. (Ảnh: Duy Linh)

Cùng dự cuộc tiếp xúc có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố và lãnh đạo thành phố Hải Phòng, quận Lê Chân và đông đảo cử tri quận Lê Chân.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những ý kiến tâm huyết mang tinh thần trách nhiệm cao, nhiều cử tri đã nêu kiến nghị, đề xuất với những vấn đề lớn, hệ trọng của đất nước nói chung, thành phố Hải Phòng nói riêng trong phát triển kinh tế, xã hội.

Quyết tâm diệt trừ “giặc nội xâm”

Cử tri Lê Quý Hùng, phường Lam Sơn, quận Lê Chân và các cử tri khác nêu bật những kết quả tốt đẹp liên quan những quốc kế dân sinh mà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đạt được trong thời gian qua.

Nội dung trọng tâm được cử tri cao tuổi nhấn mạnh là Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ luôn thể hiện thái độ kiên quyết, kiên trì trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Ông Lê Quý Hùng nhắc lại sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định đó là “giặc nội xâm” và có ảnh hưởng vô cùng nguy hiểm đến sự tồn vong của đất nước, của chế độ.

Nội dung khác được ông chuyển tải đến Chủ tịch Quốc hội là vừa qua, trong lúc toàn Đảng, toàn dân đang gồng mình để phòng, chống đại dịch Covid-19, một số bộ phận và một số cá nhân lợi dụng “đục nước béo cò”, tìm mọi thủ đoạn để thực hiện hành vi tham nhũng, thu lợi bất chính như vụ Việt Á, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và một số vụ khác nữa (như nâng giá thuốc, dịch vụ y tế...) làm cho nhân dân rất bất bình.

Vì thế, ông Lê Quý Hùng đề nghị Quốc hội chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm khắc vi phạm về công tác phòng, chống dịch.

Nhiều vấn nóng, thời sự “quốc kế dân sinh” gửi đến Quốc hội -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tại hội nghị. (Ảnh: Duy Linh) 

Thời gian tới, ông Lê Quý Hùng đề xuất, Quốc hội và Trung ương nên mở rộng cuộc vận động “Toàn Đảng, toàn dân thực hiện chống lãng phí, tiết kiệm”, tuyên truyền sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực, cơ quan nhà nước và toàn xã hội.

“Bổ sung quy định về việc phát hiện lãng phí và xử lý thông tin về phát hiện lãng phí trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời có quy định cụ thể về việc khen thưởng kịp thời tổ chức, cá nhân phát hiện thông tin lãng phí có giá trị, đồng thời có biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin lãng phí”, ông Lê Quý Hùng nhấn mạnh.

Chống lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật

Ông Lê Hữu Đài, cử tri phường Trần Nguyên Hãn đánh giá cao hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, đề xuất sửa đổi bổ sung, bảo đảm được các nguyên tắc xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nhìn chung, theo đại biểu, các văn bản pháp luật tuân thủ thẩm quyền, hình thức xây dựng, bảo đảm tính công khai, tính khả thi, được các tổ chức thành viên cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang, cử tri cả nước có quyền tham gia đóng góp ý kiến về dự thảo các văn bản quy phạm luật pháp.

Cử tri cũng đề cập những vấn đề về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác phòng ngừa, phát hiện xử lý tham nhũng, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, công tác xét xử, thi hành án...

Nhiều vấn nóng, thời sự “quốc kế dân sinh” gửi đến Quốc hội -0
 Cử tri quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng dự Hội nghị. (Ảnh: Duy Linh)

Trong đó, theo ông Lê Hữu Đài, công tác điều tra các vụ án lớn nghiêm trọng bảo đảm thời gian, công tâm, khách quan, đúng người đúng tội, hạn chế thấp nhất các vụ oan sai đã lấy lại niềm tin của cử tri cả nước vào sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là nền tư pháp nhà nước.

Ông cũng cho rằng, các phiên, kỳ họp Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nhiều đổi mới, nhất là loại hình chất vấn và trả lời chất vấn trên nhiều lĩnh vực, những vấn đề mà cử tri và nhân dân cả nước quan tâm.

Tuy nhiên, một số cử tri bày tỏ lo ngại tình hình vi phạm pháp luật với một số loại tội phạm nghiêm trọng gia tăng như hiếp dâm trẻ em, gây rối trật tự công cộng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc, tín dụng đen… “Đặc biệt, vấn nạn tham nhũng, tiêu cực trên nhiều lĩnh vực như: lĩnh vực đất đai, cổ phần hóa, đấu giá, quản lý tài sản công, tài chính, chứng khoán...”, đại biểu nói.

Từ tình hình thực tiễn, ông Lê Hữu Đài đề xuất kiến nghị với Quốc hội phải có cơ quan chuyên trách soạn thảo luật, hạn chế tối đa sự bất cập chồng chéo, lợi ích nhóm, như luật ban hành rồi phải chờ nghị định, thông tư hướng dẫn.

Ông cũng cho rằng cần khắc phục những bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến luật đấu thầu, đấu giá, luật quản lý sử dụng tài sản công, tài chính chứng khoán, luật phòng, chống tham nhũng, luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, luật thanh tra, luật thực hành dân chủ xã phường thị trấn, luật tiếp công dân.

Sau khi lắng nghe nhiều ý kiến cử tri, phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Lê Chân và thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, sự phối hợp giữa Chính phủ với Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội, giữa Quốc hội với các tổ chức khác rất chặt chẽ, tạo nên thành công chung của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cho biết: Các gói hỗ trợ chính sách đã ban hành trong 2 năm qua có quy mô hơn 8% GDP đã góp phần quan trọng để ổn định nền kinh tế, thúc đẩy và phục hồi sau đại dịch.

Trân trọng cảm ơn sự đánh giá của cử tri với Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đó mới chỉ là những kết quả bước đầu, Quốc hội còn phải tiếp tục đổi mới hơn nữa.

“Đổi mới theo hướng mở rộng dân chủ, tăng tính pháp quyền, mở rộng thích ứng và giải quyết "từ sớm từ xa”, hướng tới "Quốc hội chuyên nghiệp hiện đại, đảm bảo công khai minh bạch và gần dân hơn", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nhiều vấn nóng, thời sự “quốc kế dân sinh” gửi đến Quốc hội -0
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi với cử tri quận Lê Chân. (Ảnh: Duy Linh)

Về các vấn đề cụ thể mà cử tri nêu, trong đó xây dựng hệ thống pháp luật và đời sống của luật chưa cao, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Đảng đoàn Quốc hội đã và đang khẩn trương rà soát kỹ lưỡng trình Bộ Chính trị đề án về ban hành  xây dựng hệ thống pháp luật toàn khóa trong 5 năm với 137 nhiệm vụ cụ thể.

Theo đó, Chiến lược hệ thống pháp luật sẽ gồm cả xây dựng và thực thi pháp luật, coi trọng thượng tôn pháp luật. Ngoài hình thức thể hiện thì quan trọng nhất nội dung hệ thống pháp luật phải kiến tạo phát triển đất nước, nhanh và bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Quốc hội đang tiếp tục đổi mới để tránh tình trạng “luật khung”, “luật ống”, nhất là tránh việc quy định cứng, chi tiết trong luật, dẫn đến bất cập trong cuộc sống. Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, văn bản hướng dẫn phải đúng với nội dung văn bản luật, phải giám sát để đáp ứng cả nội dung và thời hạn thực thi luật.

Chung quanh ý kiến cử tri Thành phố quan tâm nêu vấn đề tình hình chậm giải ngân đầu tư công, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ có giải pháp mạnh trong thời gian tới; đồng thời cũng nhất trí quan điểm của cử tri là phải coi trọng môn học Lịch sử, giao Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, hội thảo về nội dung này với các cơ quan liên quan.

Về các kiến nghị cụ thể khác của cử tri thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tổng hợp đầy đủ, chi tiết, sớm chuyển tới các cơ quan chức năng của thành phố xem xét, giải quyết, theo quy định của pháp luật.