Ban hành quy định chống dịch đặc thù bảo vệ “vùng xanh” đảo Lý Sơn

NDO -

Ngày 22/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành công văn khẩn số 5606/UBND-KGVX về việc thực hiện biện pháp chống dịch đặc thù đối với người đến/về huyện đảo Lý Sơn.

Đến thời điểm này, đảo Lý Sơn vẫn giữ được “vùng xanh” an toàn trước đại dịch Covid-19.
Đến thời điểm này, đảo Lý Sơn vẫn giữ được “vùng xanh” an toàn trước đại dịch Covid-19.

Theo đó, những người đến/về Lý Sơn từ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các khu vực có nguy cơ cao (màu cam), nguy cơ rất cao (màu đỏ) phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, nếu chưa có, thực hiện test nhanh tại chốt kiểm tra y tế Cảng Sa Kỳ.

Đối với các khu vực còn lại khuyến khích có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong 72 giờ; thực hiện cách ly theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành.

Tổ chức khai báo y tế, quét mã QR; đo thân nhiệt tất cả người đến/về huyện đảo Lý Sơn, thực hiện xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác, khứu giác, khó thở… để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 thực hiện cách ly, điều trị, không để các trường hợp nhiễm/nghi nhiễm SARS-CoV-2 đến/về huyện đảo Lý Sơn.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, thời gian tới, số lượng người đến/về huyện đảo Lý Sơn tăng cao do cả nước thực hiện quy định “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, trong đó có nới lỏng việc đi lại và cách ly người về từ vùng dịch. 

Với đặc thù là huyện đảo, Lý Sơn cách xa đất liền, điều kiện cơ sở vật chất, y tế còn thiếu và yếu, cho nên để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến với người dân đất đảo, bảo vệ “vùng xanh” đảo Lý Sơn an toàn trước đại dịch cần phải có những biện pháp chống dịch đặc thù.

Đợt dịch bùng phát lần thứ 4 tại tỉnh Quảng Ngãi từ ngày 26/6 đến nay, huyện đảo Lý Sơn và hai huyện miền núi: Minh Long, Sơn Tây là ba địa phương của tỉnh Quảng Ngãi giữ vững “vùng xanh” an toàn, chưa phát hiện trường hợp nào mắc Covid-19 trong cộng đồng.