Bộ Công an cán mốc sản xuất chiếc thẻ căn cước công dân gắn chíp thứ 50 triệu

NDO -

Ngày 28/10, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, trong hơn 1 năm qua, với sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã hoàn thành “Chiến dịch” cấp căn cước công dân gắn chip điện tử.

Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tặng chiếc thẻ thứ 50 triệu cho công dân Trần Quang Huy.
Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tặng chiếc thẻ thứ 50 triệu cho công dân Trần Quang Huy.

Đến hiện tại, C06 đã sản xuất được chiếc thẻ căn cước công dân gắn chíp thứ 50 triệu. Ngày 28/10, C06 đã tổ chức buổi lễ trao thẻ căn cước công dân thứ 50 triệu cho công dân Trần Quang Huy, sinh năm 1987.

Đây là nỗ lực rất lớn từ Bộ Công an, C06 và Công an các đơn vị, địa phương; cũng như sự phối hợp từ nhiều bộ, ngành trong việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất in trả thẻ căn cước công dân cho người dân giữa bối cảnh tác động khó khăn bởi đại dịch Covid-19 hiện nay.

Việc công dân thứ 50 triệu nhận thẻ căn cước công dân gắn chip tiếp tục đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình Bộ Công an thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Lãnh đạo C06 cho biết, phấn đấu trong năm 2021, sẽ cấp toàn bộ căn cước công dân gắn chip cho công dân đủ điều kiện với dự kiến khoảng 70 triệu thẻ và trong tháng 11 sẽ hoàn thành việc thu nhận, in, sản xuất, trả khoảng 5 triệu thẻ cho công dân tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống định danh và xác thực điện tử trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất, nhập cảnh. Bộ Công an đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định quy định về định danh và xác thực điện tử để cung cấp hoạt động định danh và xác thực đối với công dân Việt Nam và người nước ngoài. Với việc Bộ Công an cung cấp định danh gốc để các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng vào dịch vụ công và các lĩnh vực khác.

Đồng thời, Bộ Công an đang thúc đẩy việc triển khai các ứng dụng khai thác dữ liệu trong chip điện tử, trước mắt là với các đối tác ngân hàng, tài chính, thanh toán điện tử… góp phần hạn chế rủi ro về tín dụng, quản lý khách hàng, mở rộng khả năng kinh doanh của khối ngân hàng; phòng, chống rửa tiền, hạn chế việc đánh cắp tài khoản, giúp giảm chi phí cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp… để thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử xứng đáng là một “chiếc thẻ thông minh”, “quyền lực” và “bảo mật”.