Cà Mau: Muốn về bình thường phải “sạch” địa bàn

NDO -

Trước khi có đủ vaccine, Cà Mau phải “hy sinh” một số lợi ích nhất định để bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Xét nghiệm cộng đồng là một trong “3 mũi giáp công” phòng, chống dịch ở Cà Mau.
Xét nghiệm cộng đồng là một trong “3 mũi giáp công” phòng, chống dịch ở Cà Mau.

Tại cuộc họp trực tuyến vào tối ngày 16/9 với các sở, ngành chức năng và địa phương trong tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, nói rõ định hướng phòng, chống dịch trước mắt và lâu dài trên địa bàn tỉnh. 

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, mặc dù có nhiều vất vả và tốn kém nhưng qua gần 2 năm dịch bệnh diễn ra, Cà Mau chỉ mới ghi nhận hơn 270 ca mắc, cả các trường hợp nhập cảnh và đón dân về vùng dịch. Trong đó, chỉ có 32 ca cộng đồng và không để lây lan rộng. Đây là thành quả chống dịch của Cà Mau. 

Tuy nhiên, để thực hiện song hành vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế thì không hề đơn giãn, bởi thực tế vẫn còn nhiều trường hợp có thời gian ủ bệnh kéo dài hơn khuyến cáo, làm phát sinh các ổ dịch mới trong cộng đồng nhưng rất khó xác định nguồn lây.

Từ thực tế nêu trên, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau đề nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp trong tỉnh: Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt phương châm “đi trước 1 bước, cao hơn 1 cấp”; tiếp tục thực hiện tốt “3 mũi giáp công” là tập trung kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào tỉnh. 

Kịp thời xét nghiệm tầm soát trên diện rộng, phát hiện sớm ca bệnh, bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng. Phát huy vai trò của nhân dân, của tổ Covid-19 cộng đồng.

Song hành đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiễm, đồng thuận với cách thức phòng dịch của chính quyền.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp để kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh xử lý, cũng như phát hiện cách làm hay để phổ biến, nhân rộng và biểu dương, khen thưởng. Cần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm “yên dân” để phòng, chống dịch. Khi đã thực hiện giãn cách, phong tỏa phải thực hiện thật nghiêm và thực chất, không để tình trạng “chặt ngoài lỏng trong” để nhanh chóng kiểm soát tình hình, không để dịch kéo dài, quá sức chịu đựng của người dân.

“Chúng ta đang thực hiện Chỉ thị 15 và nhiều địa phương trong tỉnh muốn “bình thường” lại. Điều kiện để đưa về trạng thái bình thường là phải xét nghiệm sàng lọc toàn dân, làm sạch địa bàn. Địa phương nào “làm sạch” địa bàn và không còn ca F0 trước thì tỉnh thống nhất cho mọi thứ trở về bình thường trước nhất”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải nói rõ yêu cầu để trở lại điều kiện bình thường, đồng thời ra hạn chót cho các địa phương trong tỉnh xét nghiệm sàng lọc toàn dân đến cuối tháng 9/2021. Nếu không hoàn thành nhiệm vụ, người đứng đầu cấp ủy, địa phương phải chịu trách nhiệm. 

Theo Quyết định 2686 và 3989 của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế về “Tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19 tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ”, Cà Mau hiện thuộc diện nguy cơ khi 2/9 huyện/TP thuộc mức nguy cơ; 14/101 xã/phường/thị trấn thuộc mức nguy cơ đến nguy cơ rất cao.