Công đoàn Thủ đô nỗ lực vì người lao động

NDO -

Liên đoàn Lao động TP Hà Nội vừa có chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô quan tâm rà soát, nắm tình hình quan hệ lao động, đời sống, thu nhập, việc làm của người lao động trong các doanh nghiệp nhằm hỗ trợ kịp thời...

Công đoàn Thủ đô nỗ lực vì người lao động

Sáng 4/8, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn Thủ đô tiếp tục xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội ghi nhận thêm 78 công nhân thuộc đối tượng F0, nâng tổng số công nhân lao động nhiễm Covid-19 lên 235 người.

Có 3.364 doanh nghiệp dừng hoạt động; 14.389 doanh nghiệp bị ảnh hưởng; 6.548 công nhân mất việc làm, gần 40 nghìn công nhân thiếu việc làm.

Trước thực trạng đó, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19, nhanh chóng chuyển toàn bộ hoạt động sang chế độ làm việc trực tuyến. Đặc biệt, quan tâm rà soát, nắm tình hình quan hệ lao động, đời sống, thu nhập, việc làm của người lao động trong các doanh nghiệp nhằm hỗ trợ kịp thời.

Tiếp tục triển khai phương án tổ chức các “Siêu thị 0 đồng” và các “Tổ cứu trợ khẩn cấp công nhân” tại các địa phương và các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Từ ngày 26/7 đến nay, Liên đoàn Lao động thành phố đã triển khai thí điểm mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng” với 6 chuyến xe vận chuyển hàng hóa và các nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ khẩn cấp gần 8.000 người lao động tại hơn 160 doanh nghiệp bị cách ly, phong tỏa.

Tiếp tục duy trì hoạt động của 5 Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động thành phố kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở thực hiện các biện pháp nhằm ổn định tình hình quan hệ lao động và chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, có 4.283 doanh nghiệp thành lập Tổ an toàn Covid-19, với 11.412 tổ và hơn 50 nghìn người tham gia. Trong đó, riêng Công đoàn Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã thành lập Tổ an toàn Covid-19 tại 408 doanh nghiệp với 2.116 tổ và 8.705 người tham gia.

Công tác chăm lo, hỗ trợ người lao động ảnh hưởng dịch bệnh được chú trọng. Các cấp Công đoàn Thành phố chăm lo công nhân lao động, thăm hỏi các lực lượng tuyến đầu và ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 và Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố với tổng số tiền  gần 30,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, các công đoàn cơ sở trực tiếp hỗ trợ đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức khác, như: khẩu trang, thiết bị đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn,  nước súc miệng, tấm chắn giọt bắn, bảo hộ và các nhu yếu phẩm khác...

Chú trọng công tác xã hội hóa nhằm chăm lo nhiều hơn nữa người lao động ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Từ ngày 27/4 đến nay, các cấp công đoàn đã tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các lực lượng tuyến đầu, công nhân lao động trong các khu cách ly tập trung, ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 và Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố v.v... với tổng số tiền gần 85 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Lê Đình Hùng đề nghị, thời gian tới, thành phố tiếp tục quan tâm đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt ưu tiên người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19