Điện về thắp sáng bản vùng cao Sơn La

NDO -

Mới hơn 6 giờ sáng, khu vực trước sân lớp học mầm non bản Làng Sáng, một trong những bản vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Yên (Sơn La) đã sôi động hơn mọi ngày. Mọi người từ già đến trẻ cười nói rôm rả, ai cũng háo hức chờ đợi khoảnh khắc đóng điện lưới quốc gia về bản. Không khí ngày Tết Độc lập 2/9 của đồng bào nơi đây như được nhân đôi khi ánh điện đã bừng sáng trong mỗi ngôi nhà nơi rẻo cao.

Bản đặc biệt khó khăn xã Háng Đồng đã có điện lưới quốc gia.
Bản đặc biệt khó khăn xã Háng Đồng đã có điện lưới quốc gia.

Tất bật chạy ngược chạy xuôi từ sớm để chuẩn bị các nội dung cho buổi lễ đóng điện diễn ra lúc 11 giờ trưa, Trưởng bản Làng Sáng, Hạng A Thông chia sẻ: Mấy hôm nay, cán bộ bản và bà con trong bản ai cũng phấn khởi. Chủ đề bàn tán trong mâm cơm hay trên nương trong những ngày này đều xoay quanh câu chuyện bản mình sắp có điện lưới quốc gia, điều mà bao thế hệ người H’Mông trước đó cho rằng “để kéo được điện lên Làng Sáng còn khó hơn lên trời”.

Câu chuyện ông Hạng A Thông chia sẻ với chúng tôi cũng phần nào đúng với suy nghĩ của những thế hệ người H’Mông trước đó ở các bản vùng cao đặc biệt khó khăn của xã Háng Đồng nói chung, bản Làng Sáng nói riêng. Trước đây, khi nhắc tới các bản vùng cao của xã Háng Đồng, đặc biệt là bản Làng Sáng ai cũng đều lắc đầu khi nghĩ đến những cung đường với những con dốc “chồn chân vó ngựa” hay những đoạn đường đất xuyên rừng già khiến cho người ta phải sờn lòng.

Điện về sáng bản vùng cao -0
Công nhân điện lực Sơn La phát tờ rơi hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm cho các hộ bản Làng Sáng. 

Thời điểm Làng Sáng còn là một bản của xã Tà Xùa trước năm 2008 khi chưa tách ra thành xã Háng Đồng, phải đi bộ qua 5 bản khác với thời gian gần 3 ngày mới có thể đặt chân được tới bản Làng Sáng. Cũng bởi đi lại và giao thông cách trở nên đời sống của bà con tại các bản vùng cao của xã Háng Đồng gặp rất nhiều khó khăn. Do chưa có điện nên trong mấy chục năm qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất cũng như sinh hoạt hằng ngày của đồng bào nơi đây.

Cũng có nhiều hộ dùng máy nổ hoặc lắp đặt điện nước nhưng đổi lại dùng không ổn định, tốn kém, nhất là điện nước gây nguy hiểm cho người chung quanh khi đã xảy những vụ điện giật cả người và gia súc…

Ông Mùa A Sà, năm nay đã gần 70 tuổi, một trong những già bản có uy tín của Làng Sáng phấn khởi bảo: Làng Sáng và các bản lân cận có điện lưới quốc gia đúng là một kỳ tích. Chúng tôi cảm ơn Đảng, Chính phủ nhiều lắm. Đặc biệt là việc hơn 100 hộ dân của bản được sử dụng điện lưới quốc gia chỉ trước Quốc khánh 2/9 một ngày. Đây là một ngày đáng nhớ của người dân chúng tôi.

Sự kiện các hộ đồng bào dân tộc H’Mông tại 2 bản Làng Sáng và Háng Đồng C được sử dụng điện lưới quốc gia trước ngày Quốc khánh 2/9 một ngày thuộc dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020. Dự án cấp điện cho các xã Song Pe, Phiêng Côn, Chim Vàn, Xím Vàng và hôm nay là 2 bản thuộc xã Háng Đồng đều thuộc huyện vùng cao Bắc Yên. Tại xã Háng Đồng, được đầu tư ba trạm biến áp (138kVA) và cấp điện cho 180 hộ của 2 bản.

Điện về sáng bản vùng cao -0
Bà Phạm Thị Doan, Giám đốc Sở Công thương Sơn La trao tivi cùng bộ thu sóng cho người có uy tín và các điểm trường 2 bản. 

Bà Phạm Thị Doan, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sơn la, thông tin: Để đưa được điện lưới quốc gia về 2 bản của xã Háng Đồng, trong đó có bản đặc biệt khó khăn Làng Sáng là sự quyết tâm rất cao. Vì đường đi lại lên các bản chủ yếu là đường bộ, quá trình vận chuyển cột và đường dây cùng các thiết bị lên bản cũng mất rất nhiều thời gian do các phương tiện chuyên chở khác không tiếp cận được. Cũng để kịp thời đáp ứng lòng mong mỏi của bà con, Sở Công thương đã quyết liệt chỉ đạo và đã hoàn thành mục tiêu đóng điện trước dịp 2/9. Đây cũng là một trong những công trình chào mừng sự kiện trọng đại của đất nước mà tỉnh đã đề ra.

Nằm ngay sát bản Làng Sáng là bản Háng Đồng C, đến 11 giờ trưa, toàn bộ hơn 50 hộ đồng bào dân tộc H’Mông của bản như vỡ òa khi cán bộ điện lực đóng điện, đưa điện lưới quốc gia đến từng hộ. Chỉ tay vào chiếc tivi còn nguyên đai nguyên kiện và chiếc đầu thu sóng truyền hình do đoàn công tác của Sở Công thương tặng, ông Mùa A Chu, người có uy tín của bản, bảo: Mừng lắm, từ người già đến trẻ nhỏ trong bản ai cũng vui như Tết. Có điện thắp sáng, trẻ con trong bản sẽ không phải đốt đèn hay dùng điện nước lúc được lúc không để học nữa. Bà con ban ngày lên nương, tối về có thể xem tivi hoặc phụ nữ có thể ngồi thêu thùa dưới ánh đèn điện khi đêm xuống…

Ông Hờ A Mang, Chủ tịch UBND xã Háng Đồng, nói: Trong quá trình triển khai dự án, xã đã tham gia hỗ trợ đơn vị thi công trong việc tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, dự án đã đón nhận được sự ủng hộ của người dân trong việc góp công, góp sức, hiến đất, cây cối hoa màu bị ảnh hưởng bởi công tác thi công đường dây, trạm biến áp. Qua đó, đã góp phần vào việc bảo đảm đóng điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các hộ dân tại hai bản.

Trong dịp này, cùng với tổ chức đóng điện cho các bản vùng cao của Háng Đồng, tỉnh Sơn La cũng đã có nhiều hoạt động thi đua hướng về ngày Quốc khánh 2/9, một sự kiện lịch sử mà đồng bào các tộc vùng cao Sơn La thường lấy làm ngày tổ chức Tết Độc lập.