Đồng Nai áp dụng “vùng xanh” cấp xã để phục hồi sản xuất

NDO -

Ngày 15/9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, địa phương sẽ áp dụng tiêu chí “vùng xanh” đơn vị cấp xã để thực hiện các biện pháp nới lỏng trở lại trạng thái bình thường mới từ ngày 20/9. 

Chốt kiểm soát bảo vệ “vùng xanh” ở TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Thiên Vương)
Chốt kiểm soát bảo vệ “vùng xanh” ở TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Thiên Vương)

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, thực hiện trở lại trạng thái bình thường mới, tỉnh sẽ áp dụng các tiêu chí “vùng xanh” đến đơn vị là xã, phường, doanh nghiệp. Đối với các xã, phường đã “vùng xanh”, cho phép nới lỏng, trở về trạng thái bình thường mới. Xã, phường nào còn ấp, khu phố vùng đỏ, cam, vàng thì vẫn chưa được mở cửa. 

Từ ngày 20 đến ngày 30/9 sẽ áp dụng nới lỏng các biện pháp cấp xã “vùng xanh”, nếu thực hiện tốt thì sẽ cho phép các ấp, khu phố “vùng xanh” được nới lỏng. Đây cũng là cách để tạo động lực cho các xã, phường, khu phố, ấp còn vàng, cam, đỏ nỗ lực hơn để chuyển hóa thành “vùng xanh”.

Đối với doanh nghiệp, tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện chủ trương thúc đẩy các khu “công nghiệp xanh”, “doanh nghiệp xanh” trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

Cụ thể, những “doanh nghiệp xanh” được kết nối với địa phương “vùng xanh”, đưa người lao động vào “khu công nghiệp xanh” để phục hồi sản xuất. Những “doanh nghiệp xanh” nằm trong “vùng đỏ” khi kết nối với người lao động “vùng xanh” phải bảo đảm đưa đón người lao động an toàn tuyệt đối từ nơi cư trú đến doanh nghiệp làm việc. 

Đồng Nai áp dụng “vùng xanh” cấp xã để phục hồi sản xuất -0
 Doanh nghiệp sản xuất “ba tại chỗ” ở khu công nghiệp Amata, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Thiên Vương)

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp chủ động ứng phó với dịch bệnh để duy trì sản xuất. Nhà nước chỉ hỗ trợ doanh nghiệp thông qua tiêm vaccine, xét nghiệm, cách ly F1, điều trị F0 và đào tạo về dịch tễ. Doanh nghiệp nào an toàn thì được tiếp tục sản xuất, doanh nghiệp nào không bảo đảm thì phải dừng sản xuất để khắc phục. 

Theo kế hoạch triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới áp dụng ở “vùng xanh”. Trong đó, các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, đám tang, đám cưới, thể dục, thể thao, giải trí khi trở về trạng thái bình thường mới thì cho phép mở lại nhưng không tập trung quá 30 người trong trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã điều trị khỏi bệnh Covid-19.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thiết yếu, xây dựng được mở cửa trở lại. Các cơ sở giáo dục tiếp tục học qua truyền hình hoặc trực tuyến. Các sự kiện, lễ hội ngoài trời, phố đi bộ, biểu diễn văn hóa nghệ thuật, giải trí văn hóa khi về trạng thái bình thường mới vẫn hạn chế, chỉ cho phép hoạt động nhưng không quá 30 người nếu đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 80 ngày.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai lưu ý các địa phương tiêu chí tỷ lệ người dân đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các “vùng xanh” để áp dụng các biện pháp phù hợp. Trường hợp “vùng xanh” nào có dưới 60% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm vaccine thì thực hiện theo Chỉ thị 15+ (Chỉ thị 15 tăng cường); có trên 60% đến 70% người dân đã tiêm vaccine thì thực hiện theo Chỉ thị 19+; có trên 70% người dân đã tiêm vaccine thì trở về trạng thái bình thường mới.  Riêng những vùng vàng, cam, đỏ, dù đạt 100% người dân đã tiêm vaccine cũng vẫn phải thực hiện Chỉ thị 16+.