Đồng Nai đang tính toán để thu hẹp phạm vi phong tỏa

NDO -

Ngày 17/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai đã tổ chức họp báo về kế hoạch từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết đang tính toán để nới lỏng phạm vi phong tỏa đến khu phố, tổ nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng trả lời các câu hỏi tại buổi họp báo.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng trả lời các câu hỏi tại buổi họp báo.

Trải qua hơn 70 ngày tỉnh Đồng Nai áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 16 tăng cường trên phạm vi toàn tỉnh, đến nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cơ bản đang được kiểm soát. Để chuẩn bị cho quá trình trở lại trạng thái bình thường mới, ngày 15/9, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch số 11102/KH-UBND về từng bước hồi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, sẽ nới lỏng các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới đối với các đơn vị cấp xã “vùng xanh” từ 0 giờ ngày 20/9.

Trả lời các câu hỏi tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, địa phương xem nhiệm vụ không chế dịch là quan trọng nhất, do đó, trước hết phải bám sát các tiêu chí của Bộ Y tế, sau đó từng bước mở dần sang quản lý để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Việc nới lỏng phải được thực hiện nhưng sẽ rất thận trọng.

Về các biện pháp nới lỏng từ ngày 20/9, Kế hoạch 11102 nêu rõ từng bước phục hồi hoạt động kinh tế - xã hội hết sức thận trọng, trước mắt nới lỏng “vùng xanh” theo đơn vị cấp xã. Mỗi xã sẽ xây dựng kế hoạch cho địa phương mình ứng với các tiêu chí đã ban hành. Sau khi áp dụng 10 ngày, tỉnh sẽ tính đến việc nới lỏng các đơn vị cấp ấp, thậm chí đến tổ nhân dân.

Đối với phục hồi sản xuất, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục cho phép doanh nghiệp đăng ký hoạt động theo ba phương án: “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”  hoặc kết hợp cả hai phương án trên. Đồng thời, địa phương sẽ tính toán đưa các chi phí phòng, chống dịch của doanh nghiệp “3 tại chỗ” vào hoạch toán để tính thuế, vì các hoạt động này chi rất lớn và tốn kém.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Nhân Dân về việc có nên thu hẹp phạm vi phong tỏa hay không, khi TP Biên Hòa có 800 nghìn người dân trong tổng số 1,2 triệu người dân thành phố đã ở trong khu phong tỏa hơn hai tháng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, tỉnh đã tính toán đến việc nới lỏng phong tỏa một cách phù hợp nhất đến tận tổ, khu phố chứ không phải máy móc dẫn đến phong tỏa diện rộng một cách không cần thiết, gây khó cho người dân. Tuy nhiên, việc nới lỏng sẽ rất thận trọng, không tạo ra kẽ hở để phải chạy theo sửa sẽ mất thời gian, tốn kém.

Đối với câu hỏi, Đồng Nai đã ước tính thiệt hại như thế nào do dịch bệnh hơn hai tháng qua gây ra, khi đây là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp nhất cả nước, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua địa phương tập trung cho công tác chống, dịch nên chưa có tính toán mức thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam