Hàng không, đường sắt tăng chuyến

NDO -

Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hướng dẫn thí điểm vận tải, cả hàng không và đường sắt đều tăng chuyến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hành khách làm thủ tục hàng không.
Hành khách làm thủ tục hàng không.

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác và điều kiện đối với hành khách phù hợp.

Bắt đầu từ ngày hôm nay (21/10) đến hết ngày 30/11, đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng và ngược lại sẽ được khai thác thác với tần suất không quá 6 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 15 đến 30/11/2021. Các đường bay khác sẽ được khai thác không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều. Như vậy, tần suất đường bay trục Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã được tăng gấp sáu lần so đợt thí điểm trước đó.

Các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, VASCO cũng khôi phục gần như hoàn toàn mạng bay nội địa từ ngày 21/10, tần suất các đường bay được bố trí tăng dần qua từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trên các đường bay trục giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Vietnam Airlines khai thác 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines khai thác 1 chuyến/ngày. So với giai đoạn thí điểm, nhiều đường bay được mở lại kết nối tới các điểm đến mới như: Côn Đảo, Ðiện Biên, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Lâm Đồng...

Hàng không, đường sắt tăng chuyến -0
 

Cũng từ ngày 21/10, Hãng hàng không Vietjet Air khôi phục khai thác toàn bộ các đường bay kết nối TP Hồ Chí Minh với Hà Nội, Đà Nẵng và các địa phương trên cả nước, đáp ứng nhu cầu di chuyển an toàn, nhanh chóng của người dân. Trong đó, các đường bay kết nối giữa TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày. Đến ngày 30/11, mạng bay của Vietjet Air sẽ mở lại với 48 đường bay, phục vụ hành khách bay khắp Việt Nam.

Hãng cũng dành hàng nghìn vé "0 đồng" cho công nhân tại các địa phương quay trở lại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam lao động sản xuất, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế. Đồng thời, hỗ trợ xét nghiệm nhanh Covid-19 miễn phí cho toàn bộ hành khách bay từ TP Hồ Chí Minh và miễn phí xét nghiệm cho hành khách bay từ Hà Nội từ ngày 22/10.

Trong giai đoạn từ ngày 21 đến 31/10/2021, hãng Bamboo Airways khôi phục và tăng tần suất 31 đường bay nội địa, trong đó có 15 đường bay khứ hồi kết nối Hà Nội, 17 đường bay khứ hồi kết nối TP Hồ Chí Minh (bao gồm đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội). Bên cạnh đó, hãng cũng dự kiến mở lại các chặng bay đi đến Đà Nẵng không qua Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Duong_sat_Viet_Nam-1634805434109.jpg
 

Cũng từ ngày 21/10, ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu khách Thống Nhất SE3/4 (hằng ngày) trên tuyến bắc - nam và một số đôi tàu khu đoạn trên các tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng. Như vậy, hiện nay, trên tuyến bắc - nam có 3 đôi tàu khách hoạt động gồm SE5/6, SE7/8 và SE3/4. Các đoàn tàu này sẽ thực hiện việc đón, trả khách tại 38 ga thay vì 23 ga như trước đó.

Trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, từ ngày 23/10, tổ chức chạy thêm hằng ngày đôi tàu khách LP3/8. Như vậy, từ ngày 23/10, trên tuyến này sẽ có 2 đôi tàu hoạt động gồm LP5/6 và LP3/8. Tàu LP5/6 đón, trả hành khách tại 7 ga trên tuyến gồm: Hà Nội, Long Biên, Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Phú Thái và Hải Phòng.

Trên tuyến Hà Nội - Vinh từ ngày 21/10, tổ chức chạy đôi tàu NA1/2; tuyến TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng từ ngày 22/10 chạy tàu SE21/22. ​Toàn bộ công tác đón, tiễn hành khách tại các ga, vận chuyển trên tàu được các doanh nghiệp vận tải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nhằm bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các địa phương.

Trước đó, trong các ngày từ 13 đến 20/10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đã tổ chức chạy thí điểm 2 đôi tàu khách trên tuyến bắc - nam (32 chuyến) và 1 đôi tàu khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng (16 chuyến), phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 15 nghìn lượt hành khách an toàn. Các đoàn tàu này đều thực hiện nghiêm việc giãn cách (50% số chỗ ngồi trên tàu), với số vé bán ra đạt khoảng 90% so phương án.